อาร์โรโยยันไม่ต่อเวลาประธานาธิบดี

อาร์โรโยยันไม่ต่อเวลาประธานาธิบดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอาร์โรโยยืนยันไม่ขยายวาระการอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างแถลงนโยบายแห่งชาติต่อรัฐสภา ส่วนผู้ประท้วงหลายพันคนเผาหุ่นจำลองของเธอใกล้รัฐสภาเพื่อประท้วงการแถลงนโยบาย

ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เธอไม่ต้องการขยายวาระการดำรงตำแหน่งเกินปีหน้า ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงจากฝ่ายค้านหลายพันคนเตือนอาจเกิดจลาจลกลางเมือง หากนางอาร์โรโยยังไม่ยอมลงจากตำแหน่งตามกำหนดวาระในเดือน มิ.ย.ปีหน้า ทั้งนี้ ในการแถลงนโยบายครั้งสุดท้ายต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ยืนยันว่า เธอจะไม่ยกเลิกกรอบเวลาการดำรงตำแหน่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

นางอาร์โรโย กล่าวว่า เธอไม่เคยปรารถนาที่จะขยายเวลาให้ตัวเองได้อยู่ในตำแหน่งนานขึ้น เธอจะปกป้องประชาธิปไตยที่ถูกคุกคามจากเหตุการณ์รุนแรงในช่วงสุดท้ายของการอยู่ในอำนาจ ซึ่งถือเป็นการเตือนอย่างชัดเจนต่อคนที่คิดวางแผนใช้กำลังโค่นเธอลงจากตำแหน่ง

ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนได้เผาหุ่นจำลองของเธอระหว่างการชุมนุมประท้วงใกล้รัฐสภา ในเมืองคีซอน ชานกรุงมะนิลาเมื่อวันจันทร์ ซึ่งผู้ประท้วงเดินขบวนไปยังรัฐสภาเพื่อคัดค้านการแถลงนโยบายครั้งสุดท้ายของนางอาร์โรโย ก่อนลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ด้านอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน ของฟิลิปปินส์ อาการทรุดหนัก โดยวุฒิสมาชิกเบนิกโก อาคิโน จูเนียร์ บุตรชาย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า โรคมะเร็งที่มารดาเป็นอยู่ได้ลามจากลำไส้ใหญ่ไปสู่ตับแล้ว และร่างกายอ่อนแอ จนไม่สามารถเข้ารับเคมีบำบัดได้ ทั้งนี้อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ วัย 76 ปี เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล กรุงมะนิลามานาน 1 เดือนแล้ว และอาการหนักต้องให้สารอาหารทางเส้นเลือด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook