วธ.วางมาตรการป้องกันเอกสารโบราณโดนโจรกรรม

วธ.วางมาตรการป้องกันเอกสารโบราณโดนโจรกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวว่า จากกรณีมีการโจรกรรมเอกสารโบราณที่หอสมุดกรมพระยาดำรงราชานุภาพนั้น สร้างความกังวลให้แก่สังคมว่า จะเกิดเหตุการณ์ในทำนองนี้กับหอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติที่มีเอกสารโบราณ และสนธิสัญญาต่างๆ จำนวนกว่า 500,000 รายการ โดยวธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้กำหนดมาตรการป้องกัน 1.ติดตั้งกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดเพิ่มขึ้นรอบบริเวณภายในและภายนอกอาคารหอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ 2.พัฒนาความรู้บุคลากรในการเฝ้าระวังและป้องกันเอกสารโบราณ 3.ให้บริการการศึกษา และค้นคว้าด้วยระบบออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสะดวก และลดความเสียหายของเอกสรโบราณ

ทางด้านนายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การโจรกรรมเอกสารโบราณที่หอสมุดกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เกิดจาก บุคลากรภายใน ดังนั้น ในส่วนของหอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร จะต้องเข้าไปดูในเรื่องบุคลากร ด้านการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน บุคลากร ของกรมศิลปากรมีน้อยลง การรับเข้ามาใหม่จะทำได้แค่ พนักงานราชการ หรือลูกจ้าง เท่านั้น จึงทำให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ขาดโอกาสการพัฒนาตนเอง ไม่เหมือนกับข้าราชการ ที่มีสวัสดิการ มีเงินเดือนขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ หากบุคคลากรไม่ดี อุปกรณ์ดี ก็ช่วยแก้ปัญหาการโจรกรรมไม่ได้ ตนจะต้องมีการกำหนดป็นนโยบายสำคัญของกรมศิลปากรที่จะพัฒนาบุคคลากร พร้อมทั้งต้องหารือกับทาง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ในการเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการให้มีมากขึ้น

"กรมศิลปากร มีระบบการคัดกรองบุคลากรที่เข้ารักษาความปลอดภัย หอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ รวมทั้งจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ รักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วย ในขณะเดียวกัน กรมศิลปากร จะจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้บุคลากรภายใน ในการเฝ้าระวังมรดกของชาติและจะกำหนดเป็นนโยบายสำคัญเสนอต่อกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook