ม็อบไร่อ้อย ร้องรัฐจ่ายส่วนต่าง 2,500 ล.คืน

ม็อบไร่อ้อย ร้องรัฐจ่ายส่วนต่าง 2,500 ล.คืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.ค.) กลุ่มผู้ชุมนุมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศกว่า 300 คน จากสหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย นำโดยนายสุชัย ลิ้มสมมุติ ประธานสหสมาคมฯ เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยชุมนุมอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ฝั่งทำเนียบ พร้อมทั้งปิดถนน 1 ช่องทางเดินรถตลอดแนวจนถึงบริเวณด้านหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนมติ ครม.เดิม ที่กำหนดให้นำเงินส่วนต่างระหว่างราคาอ้อยขั้นต้นกับราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 2550/2551 ที่มีผลส่วนต่างถึงตันละ34 บาท / ตัน รวมเป็นวงเงิน 2,525 ล้านบาทให้แก่กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) นำไปชำระหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และหวังว่าครม.จะปลดเงื่อนไขต่างๆเพื่อต่อชีวิตให้ชาวไร่อ้อยให้คงอาชีพเกษตรกรที่ยั่งยืนต่อไป

นายขจรศักดิ์ ศิปธรรมวานิช ประสาสัมพันธ์ สหสมาคมชาวไร้อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชาวไร่ต้องการให้นำเงินดังกล่าวไปจัดสรรให้แก่ชาวไร่อ้อยแทน เนื่องจากมองว่ากองทุนมีรายได้เข้ามาปีละ 9,000 ล้านบาทจากการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายและมีการชำระหนี้ให้ ธ.ก.ส.ไปแล้วบางส่วนเหลือยอดคงค้างเพียง1.4 หมื่นล้านบาท ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้เราจึงมาขอส่วนต่าง 34 บาทคืน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2552 มีมติครม.เห็นด้วยกับราคาที่ 672.43 สตางค์ และหักเงินรักษาเสถียรภาพร้อยละ 0.5 เป็นร้อยละ0.81ชำระดอกเบี้ยเงินส่วนต่างค่าอ้อยและผลตอบแทนการผลิตปี 40-50 ในวันที่ 15 มิ.ย.2552 ทำให้ทั้ง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาล ก็มีหนังสือแจ้งว่ามีความจำเป็นที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมติ ครม.หรือต้องเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติ เป็นการให้ความช่วยเหลือชาวไร่ควรขอมติจาก ครม.ก่อน โดยโรงงานน้ำตาลยินดีปฏิบัติตามมติครม.ที่เปลี่ยนแปลง เป็นกรณีที่ทางโรงงานยอมรับแล้วหากมีการเปลี่ยนแปลงมติ ครม.และเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนกลุ่มชาวไร่อ้อยเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรีแล้ว และท่านก็รับปากว่าจะช่วย แต่มาจนถึงวันนี้เรายังไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด นายขจรศักดิ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook