ปธ.วุฒิพร้อมแจงข้อมูลดูงานเมืองนอกกับปชช.

ปธ.วุฒิพร้อมแจงข้อมูลดูงานเมืองนอกกับปชช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.ค.) ที่รัฐสภานายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชนยื่นเรื่องต่อวุฒิสภาเพื่อขอข้อมูลการเดินทางดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ว่าวุฒิสภายินดีที่จะให้สังคมตรวจสอบในเรื่องนี้ โดยตนได้กำชับให้กรรมาธิการทุกคณะที่ได้เดินทางไปดูงานต่างประเทศ ทำรายงานผลการดูงานมาให้ทราบหลังจากเดินทางกลับ ภายใน 15 วัน โดยตนจะให้เจ้าหน้าที่ลงรายงานของคณะกรรมาธิการแต่ละคณะในเว็บไซต์ของรัฐสภา และยินดีแจกสื่อมวลชน เพื่อให้วิพากษ์วิจารณ์กันว่าได้รับประโยชน์ในการดูงานอย่างไร

เหตุผลที่ผมสนับสนุนให้ไปดูงานต่างประเทศ เพราะจะเกิดประโยชน์กับสมาชิกได้มีโลกทัศน์ทีกว้างขึ้น ไม่ใช่คิดอยู่ในมุมแคบๆ อาทิ หากจะแก้ไขปัญหาเรื่องทะเลสาบสงขลา ถือเป็นปัญหาระดับชาติ จะไปดูงานที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ไม่ได้ ต้องไปดูงานที่อินเดีย หรือญี่ปุ่นที่มีการจัดการแก้ปัญหาในเรื่องนี้มาก่อน นายประสพสุขกล่าว

ประธานวุฒิสภากล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชนทำการขอข้อมูลนั้น เรื่องนี้มีคณะกรรมการวินิจฉัย ที่มีนายมนตรี รูปสุวรรณ ที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่พิจารณาในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารวุฒิสภา ว่าจะดำเนินการพิจารณาอย่างไร คาดว่าไม่นานแต่โดยส่วนตัวตนไม่ขัดข้อง ที่จะมีการเปิดเผย ข้อมูลดังกล่าว และตนอยากให้ถามว่าได้มีการนำเงินงบประมาณไปใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งอย่างกรณีของตนที่ไดเดินทางไปดูงานประเทศอังกฤษ ก็ได้มีการชี้แจงต่อสาธารณะชนแล้ว

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราฎรคนที่ 2 ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเสริมว่า ตนมีความเชื่อมั่นว่าทั้งสองสภามีความรู้สึกในแนวทางเดียวกัน ซึ่งตนก็เห็นว่าจะเป็นประโยชน์และมีความจำเป็นเพื่อที่จะพัฒนาการทำงานของสมาชิกรวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งนักการเมืองและประชาชนในประเทศนั้นๆ ดังนั้นจึงคิดว่าเป็นการคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook