สรรพากรจับแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงขอคืนเงินภาษีได้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    สรรพากรจับแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงขอคืนเงินภาษีได้

    2009-07-28T17:45:34+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.ค.) นายประสงค์ พูนธเนศ โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดตามจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนให้มารับคืนเงินภาษีผ่านทางตู้เอทีเอ็มได้กลุ่มหนึ่ง โดยมีต้นตออยู่ที่ประเทศจีน และได้ว่าจ้างคนไทยกลุ่มหนึ่งกว่า 40 คน ให้มาหลอกลวงประชาชนทั่วไปในประเทศ ซึ่งได้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว แต่ทั้งนี้ กรมฯ ยังไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากเชื่อว่าแม้จะจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพนี้ได้ ก็จะมีกลุ่มใหม่ ๆ คิดทำแบบนี้เกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า กรมฯ ไม่มีนโยบายที่จะคืนเงินภาษีให้ผู้เสียภาษีผ่านทางตู้เอทีเอ็มแต่อย่างใด โดยจะคืนให้ในรูปแบบของเช็คจากธนาคารกรุงไทยและระบุชื่อ ที่อยู่ของผู้ที่ได้รับเงินคืนภาษีเท่านั้น

    พร้อมกันนี้ กรมฯ ได้ตรวจพบกลุ่มมิจฉาชีพที่ขอคืนภาษีเข้ามาจำนวนมากกว่า 100 บัญชี รวมเป็นเงิน 60,000-70,000 ล้านบาท โดยแต่ละรายการขอคืนภาษีไม่มาก เพียง 4,000-5,000 บาท แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า แม้จะมีรายชื่อตามบัตรประชาชนที่ถูกต้อง แต่กรมฯ ต้องจัดส่งเอกสารไปยังที่อยู่เดียวกันจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะเป็นลักษณะมิจฉาชีพที่จ้างขอใช้บัตรประชาชนจากประชาชนทั่วไป และให้เงินค่าจ้างรายละ 500 บาท เพื่อนำไปทำเรื่องขอคืนภาษีดังกล่าว โดยที่เจ้าของบัตรเหล่านั้นไม่ทราบว่านำสำเนาบัตรประชาชนของตนเองไปทำอะไร

    เมื่อกรมฯ ตรวจพบ ก็ได้ทำเรื่องคืนเงินให้รายหนึ่งในที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ แล้วส่งเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งผู้ที่ได้รับเงินคืนดังกล่าวนำเช็คไปขึ้นเงิน ซึ่งมีกล้องวงจรปิดติดอยู่ในธนาคารทั่วประเทศ จึงได้ติดตามจับกุมได้ ทั้งนี้กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ไม่ได้มีมากนัก แต่ว่ามีผลทำให้การขอคืนภาษีกับรายอื่น ๆ นั้นต้องล่าช้าออกไปด้วย เพราะกรมฯ ต้องตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดทุกขั้นตอนก่อนจะคืนเงินให้ต่อไป.