ไทยหอมฮอลลีวู้ด-ดิสนีย์แลนด์ตอม เล็งขนหมื่นล้านผุดโรงถ่ายหนังนิคมฯเพชรบุรี

ไทยหอมฮอลลีวู้ด-ดิสนีย์แลนด์ตอม เล็งขนหมื่นล้านผุดโรงถ่ายหนังนิคมฯเพชรบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า ในการสัมมนาธุรกิจไทย-จีน ซึ่งมีสมาชิกจากสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลก 300 คน เข้ามาหารือกับนักธุรกิจไทย ประมาณ 500 คน ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา วันที่ 27-28 ก.ค. ประสบผลสำเร็จอย่างดี โดยนักธุรกิจจีนตกลงจับคู่ทางธุรกิจกับนักธุรกิจไทยและส่วนหนึ่งให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยผ่านช่องทางของ กนอ. คาดว่าจะเกิดการลงทุนภายใน 2 ปีนี้ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดย 60% เป็นการลงทุนภาคอุตสาหกรรม รองลงมาอุตสาหกรรมบริการ ที่น่าสนใจคือ นักธุรกิจจีนให้ความสนใจสร้างนิคมที่อยู่อาศัยให้กับนักธุรกิจจีนในประเทศมาเลเซียที่เกษียณอายุก่อนกำหนด เพื่อมาอาศัยระยะยาวในไทย โครงการนี้เป็นการลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ยูนิต พื้นที่ที่พร้อมจะรองรับคือนิคมอุตสาหกรรมไทยไดมอนด์ซิตี้ จ.เพชรบุรี ขณะเดียวกันยังสนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจโรงแรมห้าดาวมูลค่าลงทุน 3,000 ล้านบาท 1 แห่ง ธุรกิจสปาจะร่วมทุนกับคนไทย รวมทั้งผลิตโซลาร์เซลล์ในประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อสานต่อการเข้ามาลงทุนของต่างชาติมากขึ้นในวันที่ 4-5 ส.ค.นี้ กนอ.จะต้อนรับนักธุรกิจจากไต้หวัน ซึ่ง ก่อนหน้านี้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ที่จะเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร

ด้านนายประสาน หวังรัตนปราณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพชรไทยพัฒนา จำกัด ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมไทยไดมอนด์ซิตี้ ตั้งอยู่ระหว่าง อ.แก่งกระจาน กับ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมบริการรายแรกของไทย และขนาดใหญ่สุดในเอเชีย มีพื้นที่ 5 หมื่นไร่ กล่าวว่า ผลจากสัมมนานักธุรกิจไทยจีนวันที่ 27-28 ก.ค. มีนักลงทุนจีนสนใจพื้นที่นิคมภาคบริการ 9,000 ไร่ แบ่งเป็น การลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดสร้างรีสอร์ต และโรงแรม 2,000 ไร่ วงเงินลงทุนรวม 3,500 ล้านบาท และอีก 7,000 ไร่ อยู่ระหว่างการสำรวจความพอใจของพื้นที่

นายประสาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริษัทยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ผู้ผลิตภาพยนตร์แห่งฮอลลีวู้ด แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมบริการไทยไดมอนด์ฯ 5,000 ไร่ ในการสร้างโรงถ่ายภาพยนตร์ วงเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนบริษัท เดอะวอลต์ดิสนีย์ ผู้ให้บริการสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่เช่นกัน ถ้าหากลงทุนจะใช้พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ซึ่งหากยูนิเวอร์แซล และเดอะวอลต์ดิสนีย์ เข้ามาลงทุนจริงจะมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนเพิ่มอีกมากมาย ทั้งนี้ บริษัทได้ขอให้ผู้ที่สนใจตัดสินใจซื้อที่ดินภายในปีนี้ เนื่องจากปี53 อาจจำเป็นต้องปรับราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเพราะมีความต้องการจากลูกค้าค่อนข้างมาก ซึ่งปัจจุบันราคาที่ดินจะขายอยู่ระหว่าง 1-4 ล้านบาท/ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook