มาร์คมอบรางวัลงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ชวนซัดช่อง9-11ไม่อนุรักษ์ภาษาไทย ชื่อสถานีเป็นตปท
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    มาร์คมอบรางวัลงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ชวนซัดช่อง9-11ไม่อนุรักษ์ภาษาไทย ชื่อสถานีเป็นตปท

    2009-07-29T14:05:29+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น และผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประ จำปี 2552 วันที่ 29 กรกฎาคม

    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ได้รับรางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย กล่าวว่า ไม่อยากให้คนไทยให้ความสำคัญกับภาษาไทยแค่เพียงวันเดียวแต่ควรหันมาเอาใจใส่ บำรุงรักษาภาษาไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ยืนยาวคู่ประเทศชาติ และมีความสมบูรณ์ถูกต้อง ตนไม่ปฏิเสธว่าวิวัฒนาการของภาษาโดยเฉพาะในโลกไอที ทำให้คิดคำใหม่สื่อสารกันเร็วขึ้น แต่ก็ย่อมมีข้อเสีย ในส่วนของสื่อที่เด่นชัดคือ ชื่อของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ที่เปลี่ยนเป็นโมเดิร์นไนน์ทีวี ตนเคยทำหนังสือถึง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ให้ทบทวนการใช้ชื่อภาษาไทยเพื่อคงเอกลักษณ์ไว้ เช่นเดียวกับชื่อรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ที่เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ที่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษจำนวนมาก ตนเตรียมทำหนังสือถึง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาเรื่องดังกล่าว

    นายชวน ยังแสดงความเป็นห่วงเด็กไทยปัจจุบันที่เขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องและไม่รู้ความหมาย ซึ่งผู้เกี่ยวข้องต้องหาวิธีเพิ่มความสำคัญกับการเรียนการสอนภาษาไทยให้มากขึ้น รวมทั้งภาษาท้องถิ่นที่ไม่ควรถูกกลืนหายไป สังเกตจากการมีเคเบิลทีวีประจำท้องถิ่นแต่เดิมใช้ภาษาท้องถิ่นแต่ปัจจุบันหันมานิยมใช้ภาษากลางแทน

    นายธงชัย ประสงค์สันติ พิธีกรรายการคุณพระช่วย ที่รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น กล่าวว่า รายการคุณพระช่วยมีส่วนสนับสนุนให้เยาวชนหันมาสนใจภาษาไทยมากขึ้น สำหรับตนถือว่าภาษาไทยเป็นรากเหง้าและเป็นหนึ่งเดียวในโลก ครูควรปรับวิธีการสอนให้มีแรงจูงใจเด็กหันมาเรียนภาษาไทยมากขึ้น บางครั้งเปิดโอกาสให้เรียนรู้คำไทยดั้งเดิมแม้ปัจจุบันจะถือว่าเป็นคำไม่สุภาพเช่นคำสรรพนามแทนชื่อกู มึง ผัว เมีย เป็นต้น

    ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดงานวันภาษาไทย ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ค.แบ่งเป็นส่วนกลาง และภูมิภาค โดยส่วนกลางจัดที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แสดงนิทรรศการวิวัฒนาการอักษรไทย การแสดงพื้นบ้านของเยาวชน ที่ใช้ภาษาถิ่นจากจังหวัดต่างๆ การแสดงละครจากวรรณคดีไทย การเล่นสักวากลอนสด จากวรรณคดีไทย กิจกรรมคลินิก หมอภาษา ขณะที่ในส่วนภูมิภาค ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัย ในภูมิภาคต่างๆ จัดการสัมมนา เกี่ยวกับปัญหาการเรียน การสอน และการใช้ภาษาไทย ในปัจจุบัน

    นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังคัดเลือกบุคคล ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น และผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ประจำปี 2552 ประกอบด้วย

    รางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ได้แก่ พระพรหมคุณาภรณ์, นายชวน หลีกภัย , นายสมบัติ พลายน้อย

    รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ได้แก่ นายกิตติ สิงหาปัด, นายกุลชาติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, นายธงชัย ประสงค์สันติ

    รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ได้แก่ นายเอกชัย ศรีวิชัย, นายเจริญ มาลาโรจน์

    รางวัลการประกวดเพลง ในโครงการเพชรในเพลง

    ประเภทเพลงไทยสากล ได้แก่ เพลงค่าน้ำนม ผู้ประพันธ์ นายไพบูลย์ บุตรขัน

    ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง ได้แก่ เพลงยอยศพระลอ ผู้ประพันธ์ นายพยงค์ มุกดา

    ส่วน รางวัลผู้ขับร้องเพลงไทยสากลดีเด่น ด้านภาษาไทย ได้แก่

    นายธงไชย แมคอินไตย์

    น.ส.ธนพร แวกประยูร

    นายสุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว