ผู้นำพลัดถิ่นเชื่อชาวอุยกูร์นับหมื่นหายไปหลังเหตุจลาจล

ผู้นำพลัดถิ่นเชื่อชาวอุยกูร์นับหมื่นหายไปหลังเหตุจลาจล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม นางเรบิยา คาเดียร์ ผู้นำชาวอุยกูร์พลัดถิ่น ได้กล่าวขณะเดินทางไปแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า มีชาวอุยกูร์เกือบ 10,000 คน ที่สูญหายไปภายหลังจากเหตุการณ์จลาจลอันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างชาวมุสลิมอุยกูร์กับชาวจีนฮั่นในเมืองอูรุมชี เมืองเอกของมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งยังเรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว

แม้ทางการจีนจะระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์จลาจลที่เมืองอูรุมชีจำนวน 192 คน โดยส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีนเชื้อสายฮั่น แต่นางคาเดียร์กล่าวว่า ตนไม่เชื่อในตัวเลขทางการดังกล่าว และเชื่อว่ายังมีตัวเลขผู้เสียชีวิตชาวอุยกูร์อีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้ถูกนับรวมเข้าไปด้วย

ชาวอุยกูร์เกือบ 10,000 คนที่ร่วมประท้วงได้สูญหายไปจากเมืองอูรุมชี ถ้าพวกเขาเสียชีวิต ร่างกายของพวกเขาอยู่ที่ไหน? หรือถ้าพวกเขาถูกกักขังไว้ พวกเขาถูกนำตัวไปไว้ที่ไหน? ผู้นำชาวอุยกูร์พลัดถิ่นแถลงต่อนักข่าวชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้นางคาเดียร์ยังเรียกร้องให้ชุมชนนานาชาติส่งคณะสืบสวนอิสระเข้าไปในเมืองอูรุมชี เพื่อเปิดโปงรายละเอียดต่าง ๆ ของเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook