ร้องผ่อนเกณฑ์สอบใบอนุญาต คนใหม่ถอดใจยอดลด 50%

ร้องผ่อนเกณฑ์สอบใบอนุญาต คนใหม่ถอดใจยอดลด 50%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สมาคมตัวแทนประกันชีวิตเผยยอดตัวแทนสอบใบอนุญาตใหม่ลดลง 30-50% เหตุหลักเกณฑ์สอบใหม่เข้มข้น เตรียมเสนอคปภ.ผ่อนปรนให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ พร้อมคาด 1-2 ปีนี้ส่วนแบ่งตลาดจากเบี้ยผ่านตัวแทนและผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ปรับจาก 80: 20 เป็น 50:50 ชี้ครึ่งปีหลังเร่งผลักดันตัวแทนเป็นที่ปรึกษาทางการเงินหวังช่วยเพิ่มรายได้ให้ตัวแทน

นายบรรยง วิทยวีรศักดิ์ นายกสมาคมตัวแทนประกันชีวิต เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ในการสอบใบอนุญาตตัวแทนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีขั้นตอนที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น การเพิ่มจำนวนเวลาฝึกอบรมและระยะเวลาการต่อใบอนุญาตตัวแทน มีผลต่อจำนวนตัวแทนที่สอบใบอนุญาตทั้งใหม่และต่ออายุลดลงถึง 30-50% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่าถึงสิ้นปีนี้ยังคงลดลงในอัตราดังกล่าว

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้ผู้ที่ต้องการเข้าสู่อาชีพตัวแทนได้ปรับตัว ทางสมาคม เตรียมเสนอคปภ.ผ่อนปรนเกณฑ์บังคับใช้หลักเกณฑ์ในช่วงแรก โดยควรจัดสรรให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ เช่น เริ่มใช้เนื้อหาฝึกอบรมหลักสูตรที่ง่ายก่อน หรือขอเริ่มบังคับใช้เกณฑ์ใหม่อย่างจริงจังในอีก 1-2 ปี แต่อย่างไรก็ตามการลดลงของตัวแทนประกันชีวิต ไม่ได้กระทบมูลค่าเบี้ยประกันชีวิตในภาพรวมลดลง โดยครึ่งแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) เบี้ยประกันชีวิตยังเติบโต 14% โดยเบี้ยใหม่มีอัตราการเติบโต 25% การปรับหลักเกณฑ์สอบใบอนุญาตตัวแทน เป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้สามารถปรับตัวรองรับการแข่งขันกับการขายผ่านช่องทางอื่นที่เติบโตเร็วมาก เช่น ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ที่มีเบี้ยประกันเติบโตถึง 30% ทุกปี ขณะที่ช่องทางขายผ่านตัวแทนเติบโตชะลอลง 7-10% ต่อปี และจะมีผลต่อสัดส่วนทางการตลาดที่ลดลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 80% โดยคาดว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า สัดส่วนการตลาดระหว่างช่องทางตัวแทนและแบงก์แอสชัวรันซ์จะถึงจุดสมดุลเท่ากัน ส่วนที่เหลือเป็นช่องทางขายอื่นๆ เช่น เทเลมาร์เก็ตติ้งอินเตอร์เน็ต

นอกจากนี้ ทางสมาคมได้เร่งยกระดับคุณภาพตัวแทนให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพราะจะมีรายได้จากค่าคอมมิสชันที่เพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว ประกอบกับการวางแผนทางการเงินนี้ เอื้อให้ตัวแทนสามารถสร้างวงเงินความคุ้มครองต่อปีต่อคนเพิ่มขึ้นได้ถึง 5 เท่าและทำให้มูลค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกันด้วย โดยเฉพาะการวางแผนเกษียณอายุ ในกลุ่มคนชนชั้นกลาง อีกทั้งมีสินค้าประกันชีวิตแบบใหม่ ที่เป็นแผนประกันแบบการลงทุน ทั้งยูนิเวอร์แซลไลฟ์และยูนิตลิงก์พร้อมสนับสนุนการขายของตัวแทน ขณะเดียวกันสมาคมอยู่ระหว่างรอมติคณะกรรมการเพื่อขอเปลี่ยนชื่อเป็นสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน

สมาคมตั้งเป้าเพิ่มจำนวนตัวแทนประกันชีวิตที่มีใบอนุญาตและเป็นที่ปรึกษาทางการเงินไว้ที่ 10% ต่อปี จากปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วน 5-10% ของจำนวนตัวแทนที่มีใบอนุญาตและทำงาน 200,000 คน จากจำนวนตัวแทนประกันชีวิตที่มีใบอนุญาตทั้งหมด 400,000 คน โดยที่เหลืออีก 50% นั้น เป็นตัวแทนทำงานไม่เต็มเวลานายกสมาคมตัวแทนประกันชีวิตกล่าวทิ้งท้าย

อนึ่งข้อมูลจากสมาคมประกันชีวิตไทย ชี้ว่า 6 เดือนแรกปีนี้ (1 ม.ค.-30 มิ.ย.2552) มีผู้สมัครสอบเป็นตัวแทนประกันชีวิต 70,850 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผู้สมัครสอบ 105,869 คน หรือลดลง 33.08% ในจำนวนนี้มีผู้เข้าสอบ 55,470 คน และสอบผ่าน 35,255 คนหรือคิดเป็น 63.56% ของผู้เข้าสอบ

ซึ่งปัจจุบันสมาคมกำหนดให้มีการอบรมสำหรับผู้ขอรับและขอต่อใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตเดือนละ 2 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook