ปล่อยเงิน900ล้านให้ครูกู้

ปล่อยเงิน900ล้านให้ครูกู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปรับหนี้ตายไม่คิดดอก-เจ็บเหลือร้อยละ1

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ที่ประชุมคณะกรรมการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ได้พิจารณาปล่อยกู้ให้แก่ข้าราชการครูผู้สอนหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วงเงินรวม 911 ล้านบาท แบ่งเป็น ปีงบประมาณ 2552 จำนวน 411 ล้านบาท และ ปีงบประมาณ 2553 จำนวน 500 ล้านบาท ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) จะเป็นผู้บริหารจัดการให้กู้ โดยครูผู้สอนที่จะกู้ได้ต้องมีหนี้สินค้างเก่าอยู่ เพราะเป้าหมายคือให้กู้เพื่อนำไปปรับโครงสร้างหนี้สิน โดยให้กู้ในวงเงินสูงสุดรายละ 200,000 บาท ใช้คืนภายใน 8 ปี และคิดดอกเบี้ยในอัตราดอกบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา หรือเอ็มแอลอาร์สำหรับครู ที่จ่ายหนี้สินในแต่ละเดือน ดังนั้นจะทำให้ครูเสียดอกเบี้ยในปัจจุบันที่อัตราร้อยละ 4.85 ต่อปี ซึ่งปรับลดลงจากอัตราเดิมที่กำหนดไว้ร้อยละ 6 ต่อปี ทำให้ครูได้กู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูก

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้ออกประกาศเพิ่มเติมสำหรับครูผู้กู้ที่ประสบภัยพิบัติได้รับความเดือดร้อนในกรณีเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือพื้นที่อื่น โดยปรับอัตราดอกเบี้ยลดลงให้ ซึ่งกรณีเสียชีวิตจะคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละศูนย์ แต่ถ้าบาดเจ็บคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี และหากเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยจะลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 2 ต่อปี ทั้งนี้คาดว่าจะปล่อยกู้ให้แก่ข้าราชการครูได้ประมาณ 5,000 คน

การปล่อยกู้ในโครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู มีเป้าหมายให้ครูที่มีภาระหนี้สิน ย้ายหนี้มาอยู่ในโครงการเพื่อเป็นการปรับหนี้และได้ลดดอกเบี้ยในอัตราที่ถูกกว่าหนี้สินเดิม รวมทั้งยังได้ยืดระยะเวลาการชำระหนี้สินออกไปอีก ซึ่งโครงการนี้ไม่ได้กำหนดให้ทำประกันชีวิต นายจุรินทร์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook