ทึ่งชิมแปนซีแสนรู้-ล้างกรงเอง

ทึ่งชิมแปนซีแสนรู้-ล้างกรงเอง

ทึ่งชิมแปนซีแสนรู้-ล้างกรงเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าชาลี ลิงชิมแปนซี เพศผู้ อายุ 15 ปี ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ปัดกวาดทำความสะอาดในกรงตัวเองอย่างแสนรู้ หลังเห็นพี่เลี้ยงมาทำความสะอาดให้บ่อยๆ เลยทำตาม เป็นที่เอ็นดูของนักท่องเที่ยวที่พบเห็นอย่างมาก

เมื่อ วันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีลิงชิมแปนซีแสนรู้กำลังเป็นที่ชื่นชอบของนักเที่ยว เพราะสามารถล้างทำความสะอาดกรงของตัวเองอย่างน่าเอ็นดู จึงเดินทางไปพิสูจน์พบลิงชิมแปนซีเพศผู้ ชื่อชาลี อายุ 15 ปี กำลังทำความสะอาดกรงเลี้ยง ด้วยการใช้ไม้กวาดกวาดพื้นภายในกรงและใช้แปรงถูพื้นบริเวณที่มีคราบตะไคร่ น้ำ ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาชมส่วนแสดงลิงเป็นอย่าง มาก

นายลือชัย ต้นนวม อายุ 37 ปี ผู้ดูแลส่วนแสดงลิง เล่าว่า ลิงชาลี เป็นลิงฉลาด เมื่อเห็นคนทำความสะอาดบริเวณรอบๆ กรงทุกวัน รวมทั้งใช้แปรงถูพื้นปูนรอบๆ กรงที่มีคราบตะไคร่น้ำ ซึ่งบางครั้งต้องใช้ไม้แหย่เข้าไปทำความสะอาดในกรง ซึ่งการทำความสะอาดภายในกรงนั้นทำด้วยความลำบากมาก คิดว่าน่าจะฝึกให้ลิงทำความสะอาดเอง จึงลองนำไม้กวาดและแปรงไปวางไว้ในกรงลิง ปรากฏว่าเจ้าชาลีนำแปรงและไม้กวาดมาทำความสะอาดเหมือนที่เห็นเจ้าหน้าที่ทำ ให้ดูเป็นตัวอย่าง

เมื่อเจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดเข้าไปในกรง ลิงจะกวาดและใช้แปรงถูพื้นพร้อมๆ กับพนักงานที่ทำความสะอาดบริเวณรอบๆ กรงลิงดังกล่าว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาพบเห็นก็ต่างทึ่งในความสามารถและความฉลาดของเจ้าชาลี บางครั้งเมื่อนักท่องเที่ยวแวะเวียนขึ้นไปชมลิงชิมแปนซี เจ้าชาลีก็จะโชว์การกวาดและถูพื้นโชว์ให้ได้ชม ทางสวนสัตว์กำลังพิจารณานำเจ้าชาลีออกมาแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างเป็น ทางการ ทั้งนี้ ภายในส่วนจัดแสดงลิงชิมแปนซี มีเพียงเจ้าชาลีที่มีพฤติกรรมแบบนี้ตัวเดียวเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook