กมธ.ยุติธรรมเรียกวุฒิสอบแจงบอกพธม.ก่อการดี

กมธ.ยุติธรรมเรียกวุฒิสอบแจงบอกพธม.ก่อการดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 ก.ค. นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย และ นพ.เหวง โตจิราการ กรรมการสมาพันธ์ฯ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ยื่นหนังสื่อต่อนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบ และติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หัวหน้าชุดสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง และขอสำเนาหมายเรียกข้อหาก่อการร้าย

นางประทีป กล่าวว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ พวก 12 คน ได้ปิดสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. - 3 ธ.ค. 2551 สร้างความเสียหายให้กับประเทศมหาศาล สมาพันธ์ฯ ได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองปราบ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ผ่านมา 7 เดือน เพิ่งมีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา แต่ พล.ต.จำลอง และพวก ปฏิเสธรับข้อกล่าวผู้ก่อการร้าย และเรียกร้องให้พนักงานสอบสวนเปลี่ยนแปลงข้อกล่าวหา นอกจากนี้ พล.ต.จำลอง และพวกยังไปร้องต่อศาลแขวงว่าทางสมาพันธ์ฯ แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และศาลจะนัดไต่สวนในวันที่ 10 ส.ค.นี้

ด้าน นพ.เหวง กล่าวเสริมว่า การที่ พล.ต.ท.วุฒิ หัวหน้าชุดสอบสวน ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ แล้วประกาศว่าไม่ใช่การก่อการร้าย แต่เป็นการก่อการดี ตนเป็นห่วงว่า หากการยึดสนามบินเป็นการก่อการดี ไม่รู้ว่าประเทศไทยจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

ขณะที่ นายประชา กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า คณะกรรมาธิการฯ จะเรียก พล.ต.ท.วุฒิ และ ผู้การกองปราบ ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวน มาชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งหมด ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งทางสมาพันธ์ประชาธิปไตยจะเข้าร่วมชี้แจงเพิ่มเติมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook