ประชุมสรุปเหตุชุมนุมการเมืองป่วน เพื่อไทยวอล์กเอ๊าต์ประท้วงสอบด้านเดียว

ประชุมสรุปเหตุชุมนุมการเมืองป่วน เพื่อไทยวอล์กเอ๊าต์ประท้วงสอบด้านเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพื่อไทยวอล์กเอ๊าต์ประชุมสรุปชุมนุมการเมือง อ้างสอบด้านเดียวใช้เสียงข้างมากสรุป ป่วน อนุกก.ดินแดงไม่ส่งผล นัดประชุมอีก13ส.ค.เปิดโอกาสส่งข้อคิดเห็นแย้ง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง มีนายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานกรรมการ เป็นประธานประชุม เพื่อสรุปรายงานผลการศึกษาของอนุกรรมการรวบรวมเหตุการณ์ทุกคณะเสนอต่อประธานภายในวันที่ 30 กรกฎาคม ซึ่งมีเพียงคณะอนุกรรมการเหตุการณ์ที่บริเวณดินแดง ที่ยังไม่ส่งเอกสารสรุปผลการศึกษา

จากนั้น พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ ส.ว.อุดรธานี ประธานคณะอนุกรรมการรวบรวมเหตุการณ์บริเวณทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า สรุปผลการศึกษาแล้ว และมีข้อเสนอแนะ 5 ประการ เกี่ยวกับการดูแลการชุมนุมทางการเมือง คือ 1.ควรรณรงค์ประชาธิปไตยให้ประชาชนเข้าใจชัดเจน เมื่อใช้กติกาประชาธิปไตยแล้วทุกฝ่ายจะต้องยอมรับผลการดำเนินการตามแนวทางประชาธิปไตย 2.การอำนวยความยุติธรรมต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นและมีมาตรฐานในการปฏิบัติ 3.ต้องออกกฎหมายรองรับการชุมนุมทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนทราบขอบเขตการชุมนุม ขณะเดียวกัน ผู้ควบคุมการชุมนุมจะต้องรู้ขอบเขตการดูแลการชุมนุม 4.สื่อมวลชนจะต้องระมัดระวังการรายงานข่าวที่อาจไปขยายความขัดแย้ง ทำให้ประชาชนสับสน และ 5.ผู้ปฏิบัติและมีอำนาจหน้าที่ในการชุมนุมต้องจัดคนที่มีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมการชุมเข้ามาดูแล

หลังจากนั้นบรรยากาศการประชุมมีการถกเถียงของกรรมการคณะต่างๆ เกี่ยวกับสรุปรายงานระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้นายสมศักดิ์สรุปว่าให้พิจารณารายงานที่เสนอมาแล้วไปก่อน ส่วนที่มีความเห็นแตกต่างกันให้กรรมการทำหนังสือแจ้งมายังประธาน ทำให้กรรมการจากพรรคเพื่อไทยบางคนไม่พอใจออกจากห้องประชุม เพราะเห็นว่าการพิจารณาของคณะกรรมการควรแยกข้อเท็จจริงจากความคิดเห็น และไม่ควรใช้เสียงข้างมากสรุปเหตุการณ์ทั้งหมด

ขณะที่นายสมศักดิ์สรุปว่า หากกรรมการคนใดยังมีความเห็นที่แตกต่างกันให้ทำเป็นข้อคิดเห็นส่งมาเพื่อจัดรูปเล่มรายงานใหม่ โดยไม่ต้องรื้อรายงานทั้งเล่ม ทั้งนี้ไม่กำหนดกรอบเวลาการทำงานเพื่อเปิดโอกาสให้พิจารณาอย่างเต็มที่ และนัดประชุมต่อวันที่ 13 สิงหาคม โดยจะให้แต่ละฝ่ายมาเสนอความเห็นในที่ประชุมอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook