พม่าตรึงกำลังรอบคุกอินเส่ง หวั่นผู้สนับสนุนซูจีประท้วง

พม่าตรึงกำลังรอบคุกอินเส่ง หวั่นผู้สนับสนุนซูจีประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมว่า ทางการพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและกำลังพลทหารและตำรวจทั่วกรุงย่างกุ้ง โดยเฉพาะรอบเรือนจำอินเส่งที่ใช้คุมขังนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ขณะที่ร้านค้ารอบเรือนจำดังกล่าวถูกทางการสั่งปิดในวันศุกร์(31 ก.ค.52) ที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นวันที่ศาลจะชี้ขาดคดีของนางซูจี

มีรายงานว่า ทางการพม่าได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 หน่วยเข้าประจำการรอบเรือนจำอินเส่งร่วมกับเจ้าที่ทหารรักษาความปลอดภัย เพื่อเตรียมรับมือหากผู้สนับสนุนนางซูจีทำการประท้วง ขณะที่นายวินติ่น ผู้นำคนสำคัญของพรรคเอ็นแอลดีได้ออกมาให้กำลังใจนางซูจีอย่างใกล้ชิดร่วมกับผู้สนับสนุนนางซูจีคนอื่นๆ ราวสิบกว่าคนในช่วงที่มีการนำตัวนางซูจีไปไต่สวนในชั้นศาล

การพิพากษาชี้ขาดนางซูจีจะมีขึ้นในวันที่ 31กรกฎาคมนี้นางซูจีได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ว่า เธอรู้สึกกลัวต่อการพิพากษาคดีในวันพรุ่งนี้ เพราะรู้ดีว่าคงเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมาก อย่างไรก็ตามเธอก็พร้อมเผชิญกับคำตัดสินของศาล นางซูจีได้บอกผ่านมายังนายหน่ายวิน ทนายความของเธออีกว่า การตัดสินคดีชี้ขาดในวันพรุ่งนี้จะแสดงให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมและกฎหมายในพม่ายังคงดำรงอยู่หรือไม่

ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า นางซูจีอาจถูกตัดสินให้มีความผิด ซึ่งจะทำให้เธอต้องรับโทษจำคุกต่อไปอีก 5 ปี ซึ่งอาจจะเป็นแผนของรัฐบาลพม่าที่ต้องการกักขังนางซูจีในช่วงที่มีการจัดการเลือกตั้งในปีหน้า โดยนางซูจีถูกนำตัวไปไต่สวนในชั้นศาลนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.52 โดยที่ผ่านมา ทางการพม่าได้เลื่อนการพิจารณาคดีนี้มาหลายครั้ง

มีรายงานว่า นางซูจีถูกควบคุมตัวในบ้านพักซึ่งตั้งอยู่ในเรือนจำอินเส่งโดยมีเจ้าหน้าที่คอยคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง นางซูจีบอกกับทนายความของเธอว่า เจ้าหน้าที่ในเรือนจำให้การดูแลเธอเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามนางซูจีไม่ได้รับอนุญาตให้รับฟังข่าวจากวิทยุ มีเพียงหนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่าเท่านั้นที่ส่งตรงถึงมือนางซูจีทุกเช้า

ขณะที่พบว่า ในช่วงที่มีการพิจารณาคดีนางซูจี รัฐบาลพม่าได้รับกระแสกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลพม่าได้ตอบโต้นานาชาติกลับว่า ไม่ควรมายุ่งเกี่ยวเรื่องภายในของพม่า

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ระบุว่า นายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ชายชาวอเมริกันที่ลักลอบเข้าบ้านนางซูจีน่าจะเป็นสายลับให้กับสหรัฐหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง และการลักลอบเข้าบ้านนางซูจีครั้งนี้ก็เพื่อนำตัวนางซูจีออกจากบ้านพักริมทะเลสาบอินยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook