กำนัน-ผบญ.เปลี่ยนจุดยืนจากต้านถวายฎีกา! ให้ความรู้ด้านกม.แทน

กำนัน-ผบญ.เปลี่ยนจุดยืนจากต้านถวายฎีกา! ให้ความรู้ด้านกม.แทน

กำนัน-ผบญ.เปลี่ยนจุดยืนจากต้านถวายฎีกา! ให้ความรู้ด้านกม.แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมท้องถิ่นนัดแถลงชี้แจงเรื่องกฎหมาย หลังกำนันผู้ใหญ่บ้านในหลายพื้นที่ในภาคเหนือและภาคอีสานไม่เห็นด้วย อึดอัดใจ เปลี่ยนจากการต่อต้านถวายฎีกาเป็นการให้ความรู้ทางด้านกฎหมายแทน ยันไม่มีข้อต่อรอง "แม้ว"วางแกนนำแดงลงส.ส.ให้มากที่สุด แสดงพลังกดดันสู่การเจรจากับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

"กำนัน-ผบญ."เปลี่ยนจุดยืน

นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน กล่าวเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ถึงการเตรียมแถลงข่าวพร้อมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย ในวันที่ 1 สิงหาคม ที่รัฐสภา ว่า ไม่ได้เป็นการต่อต้านกลุ่มเสื้อแดงที่จะถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับเรื่องของกฎหมาย ว่าการถวายฎีกาให้แก่ผู้ที่ต้องโทษ หรือถูกดำเนินคดีนั้น ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าห้ามทำ แต่การที่จะไปรบกวนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น ถือเป็นการบังควรหรือไม่ เพราะเท่ากับว่าเป็นการบังคับให้พระองค์เลือกข้าง

"การออกมาแสดงจุดยืนของพวกผม ไม่ได้มีข้อต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น กระทรวงมหาดไทยไม่ได้บังคับหรือสั่งให้ต้องทำ แต่ยอมรับว่ามีการต่อต้านจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน" นายยงยศกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยได้สั่งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านออกมาแสดงจุดยืนในการต่อต้านการถวายฎีกา แต่กำนันผู้ใหญ่บ้านในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสานไม่เห็นด้วย และมีความอึดอัดใจเป็นอย่างมาก เพราะประชาชนยังรักในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงตัวกำนัน และผู้ใหญ่บ้านจำนวนหนึ่งเป็นหัวคะแนนของพรรคเพื่อไทย จึงเปลี่ยนจากการต่อต้านถวายฎีกาเป็นการให้ความรู้ทางด้านกฎหมายแทน

"แม้ว"วางแกนนำแดงลงส.ส.

รายงานข่าวจากแกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคณะทำงาน มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนทางการเมืองผ่านกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นตัวหลัก โดยจะส่งแกนนำคนเสื้อแดงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ให้มากที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล อาทิ นายวิภูมิแถลง พัฒนภูมิไทย นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายสมชาย ไพบูลย์ คาดว่าจะถูกกำหนดให้ลงสมัคร ส.ส.เขต ในพื้นที่ กทม. ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แนวโน้มจะลงสมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 1 แทนนายมานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ ส.ส.นนทบุรี ที่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ขณะที่แกนนำบางส่วนอาจจะได้รับการพิจารณาในระบบสัดส่วน

"การขับเคลื่อนของ ส.ส.หลายเรื่องไม่ประสบความสำเร็จ มีข้อจำกัดที่ต้องทำตามกรอบกฎหมายและระเบียบ จึงปรับให้เสื้อแดงทำงานคู่ขนานกับ ส.ส. เป้าหมายคือ แสดงพลังกดดันให้นำไปสู่การเจรจากับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง " แหล่งข่าวกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook