กทม.-วริชพยาบาลแจงไม่มีผู้ป่วยหวัด09กลายพันธุ์

กทม.-วริชพยาบาลแจงไม่มีผู้ป่วยหวัด09กลายพันธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล สังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าววันที่ 31 กรกฎาคมถึงกรณีที่ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วชิรพยาบาลขอเบิกยาซานามิเวียร์ที่เป็นสูตรสำหรับกรณีเชื้อไวรัสดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ จำนวน 5 ชุด ว่า เป็นการขอเบิกยาเพื่อเตรียมการรักษาผู้ป่วยในระยะที่เชื้อมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ทางวชิรพยาบาลไม่ได้พบว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รักษาด้วยยาโอเซลทามิเวียร์แล้วไม่หาย อย่างไรก็ตาม การออกมาให้ข่าวของ นพ.ม.ล.สมชาย ที่พาดพิงถึงวชิรพยาบาลผมรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง เพราะเหมือนกับเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดการปั่นป่วน คงต้องนำคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวไปประท้วงกับกระทรวงสาธารณสุข เพราะก่อนหน้ากระทรวง และ 14 อธิบดี ได้ทำข้อตกลงกันแล้วว่า การเสนอข่าวจะต้องไม่สร้างกระแสทำให้สังคมเข้าใจผิด

ด้านนายไกรจักร แก้วนิล รองปลัด กทม. ในฐานะคณะกรรมการตรวจ และติดตามผลการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสังกัด กทม. รักษาด้วยยาโอเซลทามิเวียร์ตามปกติ ไม่พบว่าเชื้อดื้อยาแต่อย่างใด เบื้องต้นยาซานามิเวียร์ เป็นยาชนิดเดียวกันกับยาโอเซลทามีเวียร์ แต่ใช้คนละวิธี คือเป็นแบบพ่น ดังนั้น การนำไปรักษาคนไข้ไม่ใช่ว่าใช้ในกรณีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดื้อยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook