พท.ซัดรบ.-พาณิชย์บริหารพลาด-มีเงื่อนขำทำข้าวถุงแพง

พท.ซัดรบ.-พาณิชย์บริหารพลาด-มีเงื่อนขำทำข้าวถุงแพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภา วันที่ 31 กรกฎาคมว่า กรณีราคาข้าวสารในท้องตลาดสำหรับผู้บริโภคมีราคาสูงขึ้น ถุงละ 10- 20 บาท ตนขอประณามการบริหารงานของรัฐบาลที่ผิดพลาด โดยมีข้อสังเกต 4 ประการคือ 1.การประมูลครั้งก่อน ราคาต่ำกว่าท้องตลาดมาก ทำให้รัฐบาลเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท และมีการฝ่าฝืนมติครม.ด้วยการขนข้าวในสต็อกตามโกดังต่างๆของรัฐบาลออกไป รัฐบาลควรเรียกร้องส่วนต่างของราคาในราคา ณ วันที่ขนย้ายออกจากโกดังกับราคาที่ประมูลได้ไป โดยคิดส่วนต่างและชดใช้ให้กับรัฐบาล มิเช่นนั้น อาจจะโดนมองว่า เป็นการสมยอมกันระหว่างนักการเมืองกับผู้ที่ได้ประมูล โดีส่วนต่างตกตันละ 8 พันบาท

2.การเปิดประมูลข้าวและรัฐบาลได้ยกเลิกไปแล้วนั้น ตามเงื่อนไขการประมูลครั้งที่แล้วระบุว่า จะต้องนำข้าวที่ประมูลได้เพื่อการส่งออกอย่างเดียวเท่านั้น จึงชี้ว่า ราคาข้าวสารสำหรับผู้บริโภคที่ถีบตัวสูงขึ้น มิใช่สาเหตุจากการที่รัฐบาลยกเลิกการประมูลกับผู้ประมูล 17 ราย โดยปรากฏหลักฐานตามเงื่อนไขการประมูลที่จะต้องนำข้าวที่ประมูลได้ เพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า 3.การระบายข้าวในสต็อก 2.6 ล้านตัน ควรกระจายคราวละ 3 5 แสนตัน โดยเปิดประมูลซื้อขายแบบตรงไปตรงมา โดยยึดราคาท้องตลาดเป็นเกณฑ์ในการประมูล เพื่อการบริหารกลไตลาดมิให้ข้าวขาดตลาด เพื่อให้ราคาข้าวสำหรับการบริโภคสอดคล้องกัน 4.ข้าวสำหรับบริโภคมีราคาสูงขึ้นเพราะ ซัพพลายต่ำกว่าดีมานด์ รัฐบาลจึงควรนำข้าวในสต็อกมาผลิตข้าวถุงเพื่อจำหน่ายประชาชน

"ทั้งหมดชี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ บริหารผิดพลาด มีเงื่อนงำ ส่อไปในทางแสวงหาผลประโยชน์บนความเดือดร้อนของประชาชน หากดำเนินการตามที่ผมเสนอ จะทำให้รัฐบาลไม่ขาดทุนเรื่องโครงการรับจำนำข้าวจากชาวนาและการบริหารสต็อกข้าวของรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook