โอบามา จัดจิบเบียร์-เคลียร์ใจ ไร้เหยียดผิว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/162/810628/news.jpgโอบามา จัดจิบเบียร์-เคลียร์ใจ ไร้เหยียดผิว

    โอบามา จัดจิบเบียร์-เคลียร์ใจ ไร้เหยียดผิว

    2009-07-31T13:40:50+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เอพีรายงานบรรยากาศงาน "เบียร์ ซัมมิต" ที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง เพราะจัดโดยประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา เพื่อสลายความขุ่นข้องหมองใจด้านสีผิว ระหว่าง นายเฮนรี หลุยส์ เกตส์ อาจารย์ผิวสีจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กับ จ่าเจมส์ โครวลีย์ ตำรวจผิวขาวประจำเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเส็ตส์ และหวังให้เป็นบทเรียนสำหรับกรณีพิพาทด้านสีผิวในอเมริกา

    เหตุการณ์เกิดขึ้นจากการที่เพื่อนของโอบามาถูกตำรวจจับ เพราะเพื่อนบ้านเข้าใจผิดเห็นนายเกตส์กำลังงัดบ้านจึงคิดว่าเป็นโจร เมื่อตำรวจมาถึงก็รวบตัวใส่กุญแจมือทันที นายเกตส์โวยว่า ถูกตำรวจปฏิบัติในลักษณะเหยียดสีผิว ทั้งยังถูกตั้งข้อหาก่อให้เกิดความสับสน ด้านโอบามาซึ่งรู้จักกับอาจารย์เกตส์ พอได้ยินเรื่องก็โพล่งออกมาว่า ตำรวจ "โง่" แต่ต่อมาโทรศัพท์ไปขอโทษจ่าโครวลีย์เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลาม รวมทั้งจัดนัดจิบเบียร์เพื่อเคลียร์ปัญหานี้ขึ้น

    รายงานแจ้งว่า บรรยากาศจิบเบียร์ครั้งนี้ที่ทำเนียบขาวเป็นไปด้วยดี นอกจากมีโอบามา อาจารย์ ตำรวจ คู่กรณีแล้ว นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีก็ร่วมวงด้วยแม้จะไม่ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ วงจิบเบียร์ได้ข้อสรุปว่า จะร่วมสลายความไม่เข้าใจด้านเชื้อชาติที่เป็นปัญหาของสหรัฐต่อไป แม้ว่าในวงดื่มครั้งนี้จะไม่มีคำขอโทษจากฝ่ายใดก็ตาม