รบ.ออกทีวีโต้ถวายฎีกาไม่สมควรชีทักษิณต้องใจกว้าง

รบ.ออกทีวีโต้ถวายฎีกาไม่สมควรชีทักษิณต้องใจกว้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 31 กรกฎาคม เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถวายฎีกา พร้อมด้วย ศ.ดร.จรัส สุวรรณเวลา คณบดีรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ม.ล.ปลัดดา ดิศกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันอธิบายถึงเหตุผลในการเข้าชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร

ศ.ดร.จรัสกล่าวว่า ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ที่มีพระมหากษัติรย์ทรงเป็นประมุข อย่างสเปน พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ถ้าประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรี ขออภัยโทษให้กับนักการเมือง เพื่อให้องค์ประมุขใช้พระราชวินิจฉัยอย่างหนึ่งอย่างใด เท่ากับเป็นการใช้อำนาจอธิปไตยเกินขอบเขต ฉะนั้น หลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะไม่รับเรื่องของการอภัยโทษให้กับนักการเมือง บางประเทศที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับคอร์รัปชั่นก็จะยิ่งมีความเข้มข้นมากขึ้น

เพราะฉะนั้น การถวายฎีกา หรือการร้องทุกข์หรือจะเรียกอย่างไรก็ตาม สาระอยู่ที่เป็นนักการเมือง เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงมีคนนิยมชมชอบ เหล่านี้จะเป็นเหมือนการใช้อิทธิพลทางการเมืองกดดันให้การพิจารณาเรื่องนี้เป็นไปในทางบวกแก่ตัวเอง ศ.ดร.จรัสกล่าว และว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องใจกว้าง กลับเข้ามาในประเทศไทยและผ่านกระบวนการยุติธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook