นางคอราซอน อาคิโนอดีตปธน.หญิงของฟิลิปปินส์ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ

นางคอราซอน อาคิโนอดีตปธน.หญิงของฟิลิปปินส์ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาโรโย่ชูอดีตปธน.หญิงอาคิโนเป็นบุคคลอันทรงคุณค่าของชาติคืนประชาธิปไตยประเทศ หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งมานานกว่าปี ฟิลิปปินส์ประกาศไว้อาลัย10วัน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างคำพูดของนายเบนิโญ อาคิโน จูเนียร์ บุตรชายของนางอาคิโน เปิดเผยว่า นางคอราซอน อาคิโน อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบในวัย 76 ปีเมื่อเวลา 03.18 น. หรือเวลา 02.18 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากภาวะหัวใจล้มเหลว อันเป็นผลแทรกซ้อนจากโรคมะเร็ง หลังล้มป่วยมานานกว่า 1 ปี แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

นางอาคิโนเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2528 หลังจากเป็นผู้นำประชาชนเดินขบวนประท้วงโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จนทำให้เขาต้องหนีออกนอกประเทศ ซึ่งทำให้นางเป็นที่รู้จักในฐานะ พลังประชาชน ครั้งแรกของฟิลิปปินส์

กลอเรียชูบุคคลทรงคุณค่าของชาติ

นายเซอร์เก เรมอนเด โฆษกประจำตัวของประธานาธิบดีกลอเรีย อาโรโย่ ผู้นำฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีอาโรโย่ ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ทราบข่าวการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน่ แล้ว และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีอาคิโน่ ด้วย

ขณะเดียวกันก็ได้ประกาศให้มีการไว้อาลัยให้อดีตประธานาธิบดีอาคิโน่ เป็นเวลา 10 วัน เริ่มจากวันนี้ และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลื่อนกำหนดการกลับประเทศที่จากเดิมเป็นวันที่ 5 สิงหาคมให้เร็วขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ นางกลอเรียได้ยกย่องอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน่ เป็นบุคคลอันทรงคุณค่าของชาติ และนำประชาธิปไตยมาให้ฟิลิปปินส์ด้วยการโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook