เพื่อไทยจ่อยื่นถอดนายกฯ อ้างแทรกแซงโผตร.ผิดรธน.

เพื่อไทยจ่อยื่นถอดนายกฯ อ้างแทรกแซงโผตร.ผิดรธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวผ่านสื่อมวลชน ระบุจะให้มีการระงับโผการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจไว้ก่อนจนกว่าจะมีผู้บัญชาการตำรวจ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำต้องห้ามตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ม.266 ประกอบม. 268 เนื่องจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.มาแล้ว ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์สั่งชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นไปเพื่อให้ฝ่ายการเมืองเข้าควบคุมจัารวางกำลังไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลในขณะนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งเข้าองค์ประกอบที่จะถูกถอดถอนตามรัฐธรรมนูญ ม.270 เนื่องจากถือว่านายอภิสิทธิ์ มีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะเป็นประธาน ก.ตร.โดยตำแหน่ง แต่ประธานก.ตร.อำนาจคือกำหนดแนวนโยบาย ส่วนการบริหารบุคคลเป็นอาจของคณะกรรมการ ก.ตร. นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นฝ่ายการเมืองไม่มีอำนาจเข้าไปเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นการเมืองก้เข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายได้ เรื่องดังกล่าวพรรคเพื่อไทยจะขอตรวจสอบในรายละเอียดก่อนรวบรวมหลักฐานและรายชื่อ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ตามรัฐธรรมนูญ ม.271 เพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อขอให้วุฒิสภามีมติถอดถอนนยอภสิทธิ์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์หน้า

ผมทราบข้อมูลมาว่าสาเหตุที่นายกฯ ไม่แถลงความชัดเจนว่าจะปลดหรือไม่ปลดพล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร.วานนี้ อาจเกี่ยวข้องกับที่ผมได้รับร้องเรียนมาว่าเพราะมีคนจากแก๊ง 4 สหายและคนใกล้ชิดนายกฯ เข้าไปเพื่อขอตั๋วทางการเมือง ขอเข้าไปมีส่วนในเรื่องโผโยกย้ายแบบ 70 ต่อ 30 เปอร์เซ็นต์ โดยการเมืองขอ 70 และให้ตำรวจจัดการเอง 30 โดยเฉพาะการเข้าควบคุมโผระดับนายพล แต่ ผบ.ตร.คนนี้ยึดมั่นในหลักการจึงนำมาสู่การถูกบีบปลดออกจากตำแหน่ง เรื่องนี้ผบ.ตร.รู้ดีที่สุด นายพร้อมพงศ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook