รวบแก๊ง พระจันทร์เสี้ยว ค้าเฮโรอีน

รวบแก๊ง พระจันทร์เสี้ยว ค้าเฮโรอีน

รวบแก๊ง พระจันทร์เสี้ยว ค้าเฮโรอีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บช.ปส.จับ 6 นักค้ายาบ้าเครือข่ายใหญ่ภาคเหนือของกลาง 9 หมื่นเม็ดมูลค่ากว่า 27 ล้าน นำเข้าจากเพื่อนบ้าน อีกรายแก๊ง "พระจันทร์เสี้ยว" 6 นักค้าเฮโรอีนของกลาง 4,800 กรัมมูลค่ากว่า 90 ล้าน

(1ส.ค.) เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พล.ต.ท.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเครือข่ายค้ายาบ้าราย ใหญ่ทางภาคเหนือจำนวน 6 คน ประกอบด้วย 1.นายอาชิง แซ่จาง อายุ 33 ปี อยู่เลขที่ 140/1 หมู่ 3 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. 2.นายไถซิน คงคาบันดาลสุข อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162/2 หมู่ 2 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียราย 3.นายอาคาง แซ่ลี้ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 2 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียราย 4.นายชูรัตน์ อุภัยชีวะ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 13 ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ 5.นายชิต โกโก้ ชาวไทยใหญ่สัญชาติพม่า อายุ 47 ปี และ 6.นายผจญ ชุมแสง หรือยาว อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 หมู่ 2 ต.หนองแวงสกพระ อ.พล จ.ขอนแก่น พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 9 หมื่นเม็ด รถยนต์กระบะนิสสัน สีขาว หมายเลขทะเบียน 3ป0942 กทม. และโทรศัพท์มือถือ 6 เครื่อง

พล. ต.อ.จุมพล กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ตามแนวชายแดนทางภาค เหนือ โดยมีเครือข่ายจากประเทศเพื่อนบ้านนำยาบ้ามาส่งขายในประเทศไทย ซึ่งนายชิต ชาวไทยใหญ่สัญชาติพม่า ที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนอ.แม่สอด จ.ตาก จะนำทับทิม หยก ไปแลกกับยาบ้า จากนั้นก็จะนำยาบ้า มาส่งขายให้กับเครือข่ายคนไทย ก่อนที่จะนำไปกระจายขายทั่วประเทศของไทย ซึ่งชนกลุ่มน้อยเหล่านี้จะหาเงินเพื่อนำไปซื้ออาวุธในการเคลื่อนไหวต่อสู้ใน ประเทศตัวเอง

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ทำการสืบสวนอำพรางตัวเข้าไปทำการล่อซื้อยาบ้านำ ไปสู่การจากนายอาชิง นายไถซิน และ นายอาคาง บริเวณห้างเทสโกโลตัสบางเขน และล่อซื้อจับกุมนายชูรัตน์ นายชิต และนายผจญ ที่ปั๊มน้ำมันบางจาก คลอง 3 จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางยาบ้า 5 หมื่นเม็ด จากนั้นไปตรวจค้นห้องพักที่คอนโดมิเนียม ย่านสาทร พบยาบ้าอีก 4 หมื่นเม็ด ซึ่งยาบ้าทั้งหมดหาเล็ดลอดไปขายตามท้องตลาดจะมีมูลค่ากว่า 27 ล้านบาท เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ร่วมกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภทที่1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และแจ้งข้อเพิ่มเติมกับนายชิต ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล. ต.อ.จุมพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้จับเครือข่ายค้าเฮโรอีนข้ามชาติ กลุ่มพระจันทร์เสี้ยวทองคำ ได้ผู้ต้องหาอีก 6 คนคือ 1.นายอามาดิกวา เอ็นดูบีสิ ลาเซริอาน สัญชาติไนจีเรีย อายุ 23 ปี 2.นายอานิเย จอน โอเวนซุ ชาวไนจีเรีย อายุ 28 ปี 3.นายซูเบีย อาเม็ด ชาวปากีสถาน อายุ 21 ปี 4.นายอาเม็ด ซาอิด ชาวปากีสถาน อายุ 22 ปี 5.นายนาบิ มูฮัมหมัด ชาวปากีสถาน อายุ 23 ปี และ6.นายคาน คาลิด ชาวปากีสถาน อายุ 24 ปี พร้อมของกลางเฮโรอีนห่อพลาสติกใส่ถุงหูหิ้ว จำนวน 4 ถุงรวมน้ำหนัก 4,800 เบื้องต้นแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เฮโรอีน)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยจับกุมได้ที่ห้องพักเลขที่ 505 และ ห้องเลขที่ 611 โรงแรมรีเจ้นท์อินทร์ อพาร์ทเม้นท์ ถนนรามคำแหง ซอยรามคำแหง 22 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม เวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา

พล. ต.อ.จุมพล กล่าวอีกว่า การจับกุมผู้ต้องหากลุ่มนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลมาจากประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาเนื่องจากทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาชาวผิวดำจะนำเฮโรอีนมาขายในประเทศ ไทยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ"พระจันทร์เสี้ยว" เนื่องจากพื้นที่พระจันทร์เสี้ยว ตั้งอยู่ในประเทศอัฟกานิสสถาน เป็นแหล่งปลูกฝิ่น และผลิตเฮโรอีน ที่ใหญ่สุดในโลก โดยกลุ่มนักค้าเหล่านี้จะนำเฮโรอีนไปพักไว้ที่ประเทศปากีสถาน ก่อนที่จะลำเลียงส่งขายทั่วโลก สำหรับของกลางที่จับกุมได้ถ้าขายในประเทศไทยจะมีมูลค่า 15 ล้านบาท และหากขายต่างประเทศมีมูลค่ากว่า 90 ล้านบาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook