อธิบดีกรมการค้าภายในยืนยันยังไม่มีสินค้าขึ้นราคา

อธิบดีกรมการค้าภายในยืนยันยังไม่มีสินค้าขึ้นราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าววันที่ 1 สิงหาคมถึงผลสำรวจสวนดุสิตโพลของประชาชนต่อการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการดูแลสินค้าอุปโภคและบริโภค ที่ระบุว่าการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถกำหนดให้ราคาสินค้าปรับลดลงได้ และราคาสินค้าโดยรวมยังแพงต่อเนื่องมาหลายเดือนแล้วนั้น

น่าจะเป็นความรู้สึกของประชาชนที่มองว่าสินค้ายังแพงอยู่ ซึ่งข้อเท็จจริงหากดูรายการสินค้าต่าง ๆ ยังไม่มีรายการใดปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ เพราะระบบการแข่งขันของผู้ประกอบการโดยรวม แต่จะใช้กลยุทธ์ลดแลกแจกแถม รวมทั้งภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ดีนักจึงไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอปรับราคาสินค้าขึ้น ยกเว้นกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่มองว่าความต้องการบ้านใหม่ของประชาชนเริ่มกลับมาจะส่งผลให้มีการก่อสร้างเพิ่มขึ้น จึงมองว่าโอกาสที่กลุ่มสินค้านี้จะปรับราคาขึ้นเป็นไปได้สูง

นายยรรยง กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอขอปรับราคาสินค้าขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากดูความเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาปรับลดลงมาโดยตลอดจนมองว่าจะเกิดเงินฝืดเพราะหากเงินเฟ้อขยับไม่ติดลบและสูงขึ้นโอกาสที่ราคาสินค้าที่จะปรับขึ้นเป็นไปได้สูงแต่ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อไม่ขยับขึ้นจึงเห็นว่าราคาสินค้าไม่น่าจะปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใดและเมื่อประชาชนยังมองว่ากระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าไม่ได้ขอให้เสนอแนะมาเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook