ทราย เจริญปุระ'เรื่องแฟนไม่เข็ด!

ทราย เจริญปุระ'เรื่องแฟนไม่เข็ด!

ทราย เจริญปุระ'เรื่องแฟนไม่เข็ด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอได้คิวนางเอกชื่อดัง "ทราย เจริญปุระ" เราไม่รอช้า รีบบึ่งไปที่กองถ่ายละคร "ปลาบู่ทอง" ณ โรงถ่ายลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ที่ว่าไม่รอช้าเพราะเธอคิวแน่น แค่ถ่ายหนังอยู่ต่างจังหวัดก็ปาเข้าไปเป็นเดือน พอเข้ามาถ่ายละครปุ๊บ เราก็เลยต้องไวหน่อย

ที่แน่ ๆ ช่วงนี้แฟน ๆ กำลังชื่นชอบบทบาทของเธอ แสดงเป็น "ขนิษฐา" แม่ของเอื้อย ในละคร "ปลาบู่ทอง" ทุกเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 7 สี เราก็เลยมาจับเข่าคุยกับ "ทราย" แบบสบาย ๆ ไร้มลพิษ เริ่มเลยดีกว่า

*แปลกใจมั้ย..ที่จู่ ๆ ทางค่ายละครสามเศียร ติดต่อให้เล่นละครปลาบู่ทอง

"ทรายดีใจมากกว่าค่ะ คือ อาหรั่ง (ไพรัช สังวริบุตร) บอกมาเล่นละครหน่อย ทรายตอบทันทีเลยนะ.. ได้ค่ะ แล้วค่อยถามว่าเรื่องอะไรคะ อาบอกปลาบู่ทอง อุ๊ย..เล่นเป็นใครคะ เพราะทรายเคยดูละครเรื่องนี้ คิดในใจยังไงไม่ใช่เอื้อย อ้ายแล้วล่ะ เลยวัยแล้วอายุเยอะแล้ว อาบอกเล่นเป็นขนิษฐา เรียบร้อย ทรายบอกเล่นได้ไม่มีปัญหาอะไร ก็สามารถค่ะ อาให้เหตุผลว่า คนจะชอบรู้สึกว่า ละครแบบนี้เป็นนิทาน เล่าอะไรกันไป แต่อยากทำให้มันจริงจัง คือเป็นดราม่า เป็นอารมณ์จริง ๆ ไม่ใช่เล่นแบบเป็นตุ๊กตา เล่นเต็มที่ไปเลยเหมือนเราเล่นละครปกติอะไรอย่างเนี้ย แต่เรื่องนี้เป็นละครตอนเช้าให้เด็กดูด้วย ต้องเล่นทำให้ดูเข้าใจง่าย ไม่ได้ต้องมานั่งตีความแบบวางแผนล้ำลึก ไม่ต้องซับซ้อน สอนกันก็สอนแบบทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วอะไรแบบเนี้ย"

*ก่อนถ่ายทำ "ทราย" ต้องทำความคุ้นเคยกับนักแสดงเด็ก ที่แสดงเป็นเอื้อย อ้าย (ลูกของ "ทราย" ในเรื่อง) ด้วยหรือเปล่า

"พอสมควรค่ะ แรก ๆ น้องคงเกร็งเหมือนกัน คือนึกออกนะถ้าไม่ใช่ลูก อยู่ ๆ ต้องมานั่งกอดกัน ร้องห่มร้องไห้ มันก็จะรู้สึกไม่สนิทใจ ทรายก็มานั่งเล่นกับน้องเค้า อยู่ ๆ ก็กอดกันบ้างอะไรบ้าง เพื่อสร้างความคุ้นเคยและให้สนิทกัน เพราะฉะนั้นบางทีเวลากอดคน ถ้าไม่สนิทเราจะไม่รู้ว่า จะวางมือวางไม้ไว้ตรงไหน อยากให้น้องเค้าคุ้นกับทรายด้วย เวลาอยู่ข้างนอกยังไม่ได้เข้าฉาก ทรายก็จะหยอกล้อเล่นกับเค้า เวลาเข้าฉากด้วยอยากให้เค้ากอดเรา ได้อย่างสนิทใจ"

*เปลี่ยนบรรยากาศมาคุยเรื่องส่วนตั๊ว..ส่วนตัวบ้าง ไม่เจอกันนาน รู้สึกอ้วนขึ้นนะ

"อ้วนขึ้นค่ะ พักกองถ่ายหนังพระนเรศวร 7 เดือน กลับมาแบบกินอย่างมีความสุข จากเดิม 55 กิโล ตอนนี้ก็ปาเข้าไป 58-59 แต่เดี๋ยวทำงานต่อน้ำหนักก็ลดค่ะ เป็นอย่างนี้ตลอด"

*ส่วนใหญ่มักจะเห็นดาราดัง ๆ ชอบออกงานอีเวนต์ หรืองานสังคม ต่าง ๆ ทำไมไม่ค่อยเห็น "ทราย" ออกงานแบบนี้เลยล่ะ

"ทรายไม่ค่อยสนุกกับการไปงานแบบนี้ คือถ้ามาติดต่อให้ไปเป็นพิธีกร มีหน้าที่แน่ ๆ ไปถึงแล้วรู้ว่ามีคิวให้ อย่างนี้ทรายไป แต่อย่างไปเป็นเกียรติ ทรายไม่รู้จะไปทำไม คือทรายไม่รู้จะเอาตัวไปอยู่ตรงไหน"

*แสดงว่า "ทราย" ค่อนข้างเลือกงาน!

"ทรายชอบงานแสดงที่ทำอยู่มากกว่า เราอยากลองงานหลาย ๆ อย่างก็จริง แต่เราต้องรู้ว่าเราถนัดอะไร เราก็ไม่ควรไปแบบว่า เอาตัวไป ลองกับงานอื่น ๆ บ่อย ๆ ที่เราเองก็รู้ว่าทำได้ไม่ดี ซึ่งเราก็ไม่อยากทำ ขนาดเรา ๆ ยังรู้สึกเลย มันก็เหมือนกับเราไปทำให้เสื้อผ้าเค้าเสีย ควรจะให้คนที่เค้าอยากเป็น หรือชอบไม่ดีกว่าเหรอ"

*อย่างงี้.. ก็ขาดรายได้ไปเยอะเลยสิ

ไม่รู้ซิคะ คนเรามันก็ต้องเลือกอะไรสักอย่าง จะได้ทุกอย่างมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่แน่ ๆ มันเป็นเรื่องของความสบายใจ ทำงานให้มันเป็นอย่าง ๆ ไป ไม่ใช่ทำไอ้โน่นนิดไอ้นี่หน่อย ไม่ดีสักอย่าง เอาให้มันเป็นเรื่อง ๆ ไป"

* เป็นที่รู้กันดีว่า "รุจน์ รณภพ" ผู้กำกับหนังชื่อดัง คุณพ่อสุดเลิฟของ "ทราย" ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์, เบาหวาน และบางครั้งก็มีอาการมือไม้สั่น ตอนนี้อาการของคุณพ่อเป็นอย่างไรบ้าง

"ดีขึ้นเยอะ สามารถดูแลตัวเองได้ ทานข้าวเองได้แต่ช้า พ่อก็เริ่มอยากจะออกไปโน่นไปนี่ อยากเจอเพื่อนบ้างอะไรบ้าง บางทีจะขับรถเองด้วย แต่เราก็ห้าม พ่อบอกไม่ได้ต้องไป เพราะเค้าเคยทำอย่างนี้มาตลอดชีวิต ทรายก็เข้าใจนะ เราก็เลยโอเค ต้องยอมบ้าง พาพ่อไปบ้าง ตอนนี้คุณแม่ดูแลอย่างใกล้ชิด ต้องคอยดูแลเรื่องอาหารเพราะพ่อเป็นเบาหวาน ไม่สามารถกินอะไรก็ได้" พอเสร็จจากงาน เธอเองก็รีบกลับไปดูแลคุณพ่อ เฉกเช่นเดียวกับลูก ๆ ทุกคน ที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่อย่างดี

* มีหลายคนพูดว่า "ทราย" ค่อนข้างเก็บตัว จนดูเหมือนไม่ค่อยมีเพื่อนสนิท จริงมั้ย

"เจอกันก็พูดคุยกันได้ ทักทายได้ ชีวิตเป็นยังไง ทรายไม่ค่อยสนิทกับใครอยู่แล้ว ไม่มีแบบสนิทขนาดว่ามีอะไรโทรฯหา ทรายไม่ใช่คนแบบนั้น เพื่อนสนิทในวงการฯก็ไม่มี นอกวงการฯก็ไม่มี อาจเป็นเพราะทรายมีโลกส่วนตัวสูง ที่คบ ๆ กันส่วนใหญ่มีเพื่อนผู้ชายมากกว่า อาจเป็นเพราะนิสัยของทรายด้วย คนเห็นจะรู้สึกว่า ไม่ได้คบแบบชู้สาวนะ ถือว่าโชคดีมาก ถึงตัวใครก็ได้ ไม่มีใครรู้สึกอะไร พวกผู้ชายด้วยกันก็เห็นทรายเป็นผู้ชาย"

* พูดถึงเพื่อนผู้ชาย เข้าทางพอดี!! "ทราย" เลิกกับอดีตแฟนหนุ่ม "อ๊อฟ-พูนศักดิ์" มือกีตาร์วงบิ๊กแอส มาประมาณปีกว่า ซึ่งตอนที่เลิกกัน "ทราย" เฮิร์ทสุด ๆ ถึงกับไม่ยอมเจอหน้าใครเลย เหตุการณ์ครั้งนั้นให้อะไรกับทรายบ้าง

"ตอนนั้นทรายแย่จริง ๆ เจ็บมั้ย เจ็บนะ คือเราโตแล้วด้วยมั้ง พอเป็นอะไรอย่างนี้มันก็หายยากนิดนึง คนแก่เป็นแผลหายช้า เหตุการณ์ครั้งนั้นให้อะไรเหรอ ทรายอยากจะบอกว่า บางทีการทำงานเหมือนกันเกินไปก็ไม่ดี ทราย เข้าใจว่าคนที่ทำงานในวงการบันเทิง มันต้องมีอีโก้ของมันอยู่ คือเราต้องเป็นอะไรสักอย่างในวงการฯนั้น ๆ ตอนนี้พอมันเสมอกันมากเกินไป บอกไม่ถูกนะ มันไม่ใช่แย่งกันดัง จะไม่ค่อยยอมกัน พี่เคยสังเกตมั้ยว่า ดาราถ้ามีแฟนเป็นคนธรรมดา นอกวงการฯจะเวิร์กกว่า คือทุกคนมีความเก่งกาจไปในโลกของแต่ละคนไปเลย ไม่ต้องมารู้อะไรเยอะ แต่นี่มันไม่มีอะไรแยกกันสักอย่าง ตอนเป็นแฟนกันเราก็รู้ว่า งานมันเป็นยังไง พอแยกกันไปทำงาน เราก็รู้อยู่ดีว่างานเขาเป็นยังไง"

"ในขณะที่สมมุติว่ามีแฟนเป็นคนธรรมดา เขาทำงานออฟฟิศ พอกลับบ้านอีกคนถามทำงานเป็นไงจ๊ะ จริงเหรอสนุกเนอะ เพราะไม่เคยรู้ว่างานเขาเป็นยังไง ตอนนี้พอทำงานสายงานเดียวกัน เป็นไงล่ะ ต่างคนต่างรู้ทุกเรื่องทุกช็อต ที่เลิกกัน ไม่ใช่เรื่องที่เข้ากันไม่ได้"

*แล้ว "ทราย" ได้แง่คิดอะไรเกี่ยวกับความรักในครั้งต่อไปบ้างล่ะ

"จริง ๆ ทรายเป็นคนเฉย ๆ มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ถึงตอนมีแฟน ใครมาถามจะแต่งงานเมื่อไหร่ ทรายก็ไม่เคยคิด เราต้องแต่ง ด้วยเหรอ มันแล้วแต่นะ ทรายไม่ได้แสวง คือจะมาก็มาเอง ขนาดไม่แสวงมันยังพลาด แล้วถ้าแสวงพลาดขึ้นมา ทรายคงเสียหลักสุด ๆ ไม่ได้หมายความว่า ปิดกั้นตัวเองแล้วไม่อยากมีแฟนนะ และบางทีทรายอาจจะเห็นจากพ่อแม่ก็ได้มั้ง เค้าห่างกันตั้งสองรอบ ยังมาเจอกันได้เลย พ่อทรายเคยแต่งงานมาแล้วมีลูกมาแล้ว สุดท้ายเขาอยู่กันไม่ได้ก็เลิกกันไป เรื่องแบบนี้ไม่มีใครรู้หรอก"

*ถ้าสมมุติมีคนแอบชอบ "ทราย" เขาจะเดินเข้ามายังไง ถึงจะโดนใจ

"อย่างแรกเลย เค้าต้องเก่งในงานของเขา ทรายชอบคนเก่ง คนที่รู้ตัวว่าตัวเองทำอะไรอยู่ สมมุติว่าวันเนี้ยต้องทำงาน แล้วโดดงานมารับทราย อย่างนี้จะรู้สึกว่าไม่ไหวนะ คุณไม่รับผิดชอบ อย่างนี้ไม่ปลื้ม..ในขณะที่คนอื่นอาจจะปลื้ม"

*ที่ผ่านมาดูเหมือน "ทราย" ชอบผู้ชายออกแนวติสต์ ๆ!

"คงเป็นเพราะทรายทำงานแบบนี้ด้วย เอาเป็นว่าตลอดเวลาที่มีแฟนมา ไม่เคยคิดว่าจะต้องคบผู้ชายออกติสต์ ๆ มันมีของมันมาเอง ก็แปลกเหมือนกันเวลามีทีไรต้องมีหน้าตาแบบนี้ด้วยนะ หน้าซ้ำ ๆ กันด้วยนะคล้าย ๆ กัน ก็คงเป็นสเปกที่ทรายระบุไม่ได้ อย่างสเปกที่ทรายชอบ ก็ไม่เห็นมีใครเข้ามาเลย อีกอย่างขอให้เค้าคนนั้นโตกว่า มีความคิดเป็นผู้ใหญ่กว่า"

*ฟัง ๆ ดูแล้ว ถ้ามีรักครั้งใหม่ หาก "ทราย" ต้องเจ็บอีกสักครั้ง ก็คงไม่เป็นไรแล้วสิ

"มันก็ต้องเป็นอย่างนั้น ทรายได้รู้แล้วไงว่า ของมันเจ็บกันได้แล้วมันก็หายกันได้ แต่อาจต้องใช้เวลานานหน่อย แล้วมันก็ดีขึ้น ถามว่าเข็ดมั้ย ถ้าจะมีแฟน ไม่เข็ดนะ ความรักเป็นสิ่งที่ดี"

*ตอนนี้มีใครเข้ามาหรือยังล่ะจ้ะ..

"มีเป็นเพื่อนเป็นพี่กันไปหมด ใครเข้ามาทรายก็เฉย ๆ ด้วยล่ะ มันก็ไม่เชิงว่าพร้อมหรือไม่พร้อม ถามว่ากลัวมั้ย ก็กลัวเหมือนกันนะ ด้วยความที่ตอนเจ็บเสียหลักไปเยอะ สงสารแม่ด้วยอะไรด้วย ต้อง มานั่งเห็นลูกตัวเอง...ไหวมั้ยเนี่ย ทรายไม่อยากเห็นแม่เป็นอย่างนั้น สรุปตอนนี้ทรายก็เลยชิลชิล ไม่มีอะไรพิเศษ คนทำงานแบบนี้ น้อยคนที่จะสมบูรณ์ทุกด้าน เรื่องความรักกับเรื่องงาน ต้อง การเวลาด้วยกันทั้งคู่ ถ้าจะไปเทเวลาให้งาน ก็เหลือเวลาให้ความรักน้อยลงก็ไม่ดี จะไปทุ่มเวลาให้ความรัก เวลาให้งานน้อยลงยิ่งไม่ได้ใหญ่เลย ถ้าให้ทรายเลือกทรายก็ต้องเลือกงานอยู่แล้ว"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook