ป.ป.ช.เตรียมยืนยันอัยการส.ส.ฟ้องอาญาคดีรถดับเพลิง 7คนรวด อภิรักษ์-สมัคร-โภคิน-ประชาไม่รอด

ป.ป.ช.เตรียมยืนยันอัยการส.ส.ฟ้องอาญาคดีรถดับเพลิง 7คนรวด อภิรักษ์-สมัคร-โภคิน-ประชาไม่รอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะทำงานร่วมไต่สวนคดีทุจริตการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง มูลค่า 6,687 ล้านบาท ของกรุงเทพมหานครกับบริษัท เดมเลอร์ พุค สเปเชี่ยล ฟาร์ซอย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดเตรียมส่งสำนวนคดีอาญาที่สอบข้อไม่สมบูรณ์ชัดเจนแล้ว กลับมาให้คณะทำงานร่วมยืนยันอีกครั้งว่า จะให้ฟ้องใครและไม่ฟ้องใคร และในความผิดใดบ้าง ว่า เมื่อทางอัยการสูงสุดติดใจ ตนจะนัดประชุมคณะทำงานร่วมทันทีในสัปดาห์หน้า เพื่อยืนยันมติเดิมที่ป.ป.ช.ได้ชี้มูลไปแล้ว เนื่องจากเป็นสิ่งที่เปลี่ยนไมได้ ส่วนจะฟ้องใครบ้างก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของอัยการสูงสุด โดยป.ป.ช.จะดำเนินการฟ้องศาลเอง สำหรับผู้ถูกกล่าวห่อัยการสูงสุดมีความไม่ส่งฟ้อง เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีบางคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นไม่ส่งฟ้อง ป.ป.ช.ก็ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลด้วยตัวเอง

ส่วนการพิจารณาคดีทางแพ่งเพื่อขอยกเลิกสัญญานั้น นายวิชา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กทม.กับอัยการจะต้องไปดำเนินการเอง ไม่ได้อยู่ในอำนาจของป.ป.ช.แล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารของกทม.ก็เคยมาทำหนังสือมาขอคำปรึกษา ซึ่งตนก็ทำหนังสือตอบกลับไปว่า ให้ฟ้องร้องต่อศาลเพื่อขอยกเลิกสัญญา เมื่อถามว่า หากกทม.จ่ายค่างวดรถ-เรือดับเพลิง งวดที่ 6 มูลค่ากว่า 756 ล้านบาทในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะถือว่าผู้บริหารกทม.ชุดนี้เป็นผู้ร่วมกระทำผิด ฐานทำให้ราชการเสียหายหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น ดังนจึงตอบไมได้

สำหรับผู้ถูกกล่าหาคดีนี้ที่ป.ป.ช.มีมติให้สั่งฟ้อง มีจำนวน 7 คน 1.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ว่าฯกทม. 2.นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. 3.นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย 4.นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย 5.นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ 6.พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. และ 7.บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค จำกัด ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook