เปิด''มาเชี่ยลอาร์ท''ประทับใจ

เปิด''มาเชี่ยลอาร์ท''ประทับใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยังไม่ทันแข่งมีตุน 6 ทองแดง!''น้องสอง''โอกาสคว้าทองสดใส

มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศที่น่าประทับใจ ทัพไทย ยังไม่ทันแข่งแต่ตุนไว้แล้ว 6 ทองแดงน้องสองบุตรี เผือดผ่อง เส้นทางสดใสจ่อชิงเหรียญทอง ขณะที่เจ้าหมึกรภัทรกร ประสพสุข วิว 1 ทองแดง ให้เทควันโด ไว้แล้ว เข่นเดียวกับมวยไทยที่นักชกสาว-หนุ่มของไทย หยิบ 5 เหรียญทองแดง ได้อย่างไม่เป็นทางการเช่นกัน แต่ยังมีปัญหาให้วุ่นใจ หลัง 3 รุ่น มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งแค่ 2 ชาติ ต้องให้โอซีเอชี้ขาดว่าจะจัดแข่งได้หรือไม่

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ณ สนามอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี, นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอ ลิมปิคแห่งประเทศไทย, นายทิโมที ฟ็อก รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) พร้อมบุคคลในวงการกีฬา, คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จากชาติสมาชิกในเอเชีย ร่วมรับเสด็จฯ

ในพิธีเปิดครั้งนี้ ศุภักษร ได้จัดการแสดงไว้ 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 เกมส์ของน้ำใจ ชุดที่ 2 ดินแดนแห่งรอยยิ้ม แะชุดที่ 3 เปลวไฟแห่งศิลปะการต่อสู้ ใช้นักแสดงกว่า 500 คน โดยมี แอ๊ด คาราบาว เป็นผู้ขับร้องเพลงประจำการแข่งขัน ร่วมด้วย แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ซึ่งคณะนักกีฬาไทยมี พันจ่าอากาศเอกบดินทร์ ปัญจบุตร นักกีฬายูยิตสู เป็นผู้ถือธง ขณะที่ไฮไลต์ของการจัดคบเพลิงนั้น น้องปุ้ย ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา นักกีฬาคาราเต้โดทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ เป็นผู้วิ่งคบเพลิงเป็นคนสุดท้าย นำไปส่งต่อให้กับ จา พนม ทัชชกร ยีรัมย์ ดารานักแสดงชื่อดัง ที่มาร่วมแสดงในชุด หนุมาน เป็นผู้จุดไฟ ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมอย่างมาก

ส่วนความเคลื่อนไหวของนักกีฬาไทยที่จะลงชิงเหรียญทอง ในวันแรก วันที่ 2 ส.ค. โดย เทควันโด จะชิงชัย 4 เหรียญทอง มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน 3 รุ่น ซึ่งผลการจับสลากประกบคู่ในรุ่นฟินเวต 47 กก. หญิง น้องสอง บุตรี เผือดผ่อง เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008 รอบแรก พบ พม่า หากผ่านไปได้ ในรอบ 8 คน จะพบกับ ปากีสถาน ที่ได้บายมาจากรอบแรก ต่อด้วยรอบรองฯ จะพบกับ มาเก๊า หรือ บาห์เรน ทำให้ น้องสอง มีโอกาสผ่านเข้ารอบชิงฯ สูงมาก เนื่องจากคู่แข่งสำคัญอย่าง เวียดนาม กับ เกาหลีใต้ อยู่ในสายล่าง

ขณะที่ รุ่นฟินเวต 54 กก. ชาย เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์ รอบแรก เจอศึกหนักต้องพบกับ คาซัคสถาน หากผ่านไปได้มีโอกาสเข้าชิงสูงเช่นกัน เพราะรอบ 8 คน จะพบกับ ภูฏาน ต่อด้วยรอบรองฯ จะพบกับ มาเก๊า หรือ สิงคโปร์ ส่วนรุ่นเฮฟวี่เวต 72 กก. หญิง มีนักกีฬาเข้าแข่งขันเพียง 4 คน โดย หมก รภัทรกร ประสพสุข อดีตแชมป์โลก จะลงแข่งรอบรองฯ พบกับ เกาหลีใต้ ส่วนอีกคู่ อินโดนีเซีย พบ อุซเบกิสถาน ทำให้ในรุ่นนี้ รภัทรกร จะได้เหรียญทองแดงไปครองอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

ทางด้าน มวยไทย ที่จะชิงกันทั้งหมด 16 เหรียญทอง ปรากฏว่า รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต หญิง ไม่มีนักกีฬาเข้าแข่งขัน ทำให้จะเหลือการชิงชัย 15 เหรียญทอง และจากผลการจับสลากประกบคู่การแข่งขัน ทำให้ขณะนี้นักชกไทยเข้ารอบรองชนะเลิศ มีเหรียญทองแดง ตุนไว้ในมือแล้ว 5 เหรียญ โดยนักชกสาวที่เข้าร่วม 4 คน ได้เหรียญทองแดงแล้วทุกคน ได้แก่ สรารัตน์ คงสว่าง รุ่นเฟเธอร์เวต หญิง, ประกายดาว ประมะรี รุ่นแบนตั้มเวต หญิง, มลธิรา วัฒนภักดี รุ่นไลต์ฟลายเวต หญิง และ กรณิการ์ นวลบริบูรณ์ รุ่นฟลายเวต หญิง ส่วนอีกเหรียญเป็นของ กิตติศักดิ์ บุญแสนสม รุ่นเฟเธอร์เวต ชาย ขณะที่อีก 3 รุ่น มีนักกีฬาแข่งขันแค่รุ่นละ 2 ชาติ เท่านั้น ทำให้ฝ่ายจัดฯ จะต้องหารือกับทางสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) อีกครั้งว่าจะจัดแข่งขันได้หรือไม่หรือถ้าจัดแข่งขันจะมีการนับเหรียญรางวัลด้วยหรือไม่ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook