ชงครม.เพิ่มทุนเฉลิมราชกุมารี

ชงครม.เพิ่มทุนเฉลิมราชกุมารี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส่วนทุนอำเภอยังไม่ได้ข้อสรุป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ศธ.ได้ดำเนินโครงการทุนการศึกษาเฉลิมราชกุมารีมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2547-2551 ซึ่งมีนักเรียนได้รับทุนจำนวน 2,400 รูป/คน และใช้งบฯไปแล้วกว่า 86 ล้านบาทนั้น จากการติดตามผลพบว่านักเรียนและผู้ปกครองมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะศึกษาถึงระดับปริญญาตรี และยังได้รับความร่วมมือจากชุมชนในการสนับสนุนให้ผู้รับทุนที่เรียนจบแล้วได้มาทำงานเพื่อร่วมพัฒนาท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ตามจากการศึกษาวิจัยค่าใช้จ่ายของนักเรียนทุนพบว่ามีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเงินทุนที่ได้รับจำนวนมาก โดยระดับ ม.ปลายมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 24,102 บาทต่อคนต่อปี และระดับปริญญาตรี 50,791 บาทต่อคนต่อปี อีกทั้งนักเรียนทุนบางรายก็เรียนหลักสูตรปริญญาตรีที่มีระยะเวลาเกินกว่า 4 ปีการศึกษา ทาง ศธ.จึงเห็นควรเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติงบฯเพิ่มเติมให้แก่นักเรียนทุน ตั้งแต่ปี 2553 จนสิ้นสุดโครงการกว่า 229 ล้านบาท โดยระดับ ม.ปลาย เพิ่มจาก 10,000 บาท ต่อคนต่อปี เป็น 15,000 บาท ส่วนปริญญาตรี จาก 20,000 บาทเป็น 30,000 บาท และขอขยายระยะเวลาการให้ทุนในสาขาวิชาหรือคณะที่มีหลักสูตรเกิน 4 ปีด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ขณะนี้มีปัญหาที่ติดขัดอยู่หลายประเด็น โดยเฉพาะนักเรียนขอเปลี่ยนสาขาวิชาที่ได้รับทุน หรือขอย้ายคณะ ซึ่งต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน พิจารณาในวันที่ 3 ส.ค. นอกจากนี้นักเรียนทุนที่ส่งไปเรียนแล้วยังมีภาระผูกพันและมีปัญหาในทางปฏิบัติมาก โดยเฉพาะภาระผูกพันเรื่องงบประมาณที่รัฐบาลจะต้องจัดสรรเงินให้ถึง 5,000 ล้านบาท ดังนั้นหากจะต้องเริ่มต้นโครงการใหม่หรือรับเด็กเพิ่มเติมอีกก็จะเป็นการเพิ่มปัญหาซ้ำซ้อนมากขึ้นไปอีก ตนจึงขอแก้ปัญหาเดิมก่อน โดยจะแก้ปัญหาไปทีละจุด

ต่อข้อถามว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนขอให้ชะลอรุ่นที่ 3 ไว้ก่อน เพื่อขอแก้ปัญหาในรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ส่วนจะยุบโครงการไปเลยหรือไม่นั้นยังเป็นเรื่องของอนาคตไม่สามารถตอบได้ต้องรอที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook