เรืองไกรจี้กกต.สอบนายกฯ ก้าวก่ายงานผบ.ตร.-จุ้นขรก. ส่อผิดรธน.

เรืองไกรจี้กกต.สอบนายกฯ ก้าวก่ายงานผบ.ตร.-จุ้นขรก. ส่อผิดรธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา กล่าววันที่ 3 สิงหาคมว่า ตนได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 เพื่อติดตามและร้องขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ตรวจสอบ เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงตามสำเนาข่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีพฤติการณ์หรือการกระทำโดยใช้ฐานะหรือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เข้าไปกระทำการอันอาจมีลักษณะก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ คือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยการกระทำดังกล่าวไม่ได้ทำตามอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาหรือตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ การให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ ในข้อตกลงกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ที่มีลักษณะจะทำให้การปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของ ผบ.ตร.ต้องหยุดชะงักลง โดยเฉพาะในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ และการลาพักร้อนของผบ.ตร.เพื่อให้การปฏิบัติชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติในบางเรื่อง สามารถดำเนินการไปได้โดยไม่ติดขัด

นายเรืองไกรกล่าวต่อว่า จากข้อเท็จจริงที่พบทำให้เข้าใจได้ว่า นายอภิสิทธิ์ อาจมีพฤติการณ์หรือการกระทำอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (1) อันจะมีผลทำให้สมาชิกภาพของความเป็นนายกรัฐมนตรี อาจต้องสิ้นสุดลงตามมาตรา 106 (6) หรือมาตรา 119 (5) ได้ โดยที่รัฐธรรมนูญมาตรา 268 บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะกระทำการใดที่บัญญัติไว้ในมาตรา 266 มิได้ เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดินตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาหรือตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 266 (1) บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ประกอบกับอำนาจหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 มาตรา 10 (11) กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจหน้าที่ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่เห็นว่าความเป็นรัฐมนตรีของรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งสิ้นสุดลง

นายเรืองไกรกล่าวว่า ตนจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 ร้องขอให้มีการตรวจสอบการกระทำของนายอภิสิทธิ์ ว่ามีพฤติการณ์หรือกระทำการอันต้องห้ามตามมาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (1) อันอาจจะมีผลให้สมาชิกภาพความเป็นนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (6) หรือมาตรา 119 (5) หรือไม่ โดยขอให้กกต. ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่ ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook