เป็นเอกคว้าอีกทอง มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์

เป็นเอกคว้าอีกทอง มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์

เป็นเอกคว้าอีกทอง มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เจ้าไอร์" เป็นเอก การะเกตุ คว้าเหรียญทองเทควันโด รุ่นฟลายเวท ศึกเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 เป็นเหรียญทองที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทย ด้าน ยูโด ปิดฉากแล้ว ไทยไร้ทอง ทำได้แค่ 2 ทอง 3 ทองแดง ส่วน ปันจักสีลัต นักกีฬาแข่งน้อย ไทยโกยเหรียญทองแดงตุนแล้วหลายเหรียญ

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา เทควันโด ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ชิง 4 เหรียญทอง โดยไทยส่งจอมเตะลงแข่งขัน 2 คน คือ ฟลายเวทชาย "เจ้าไอร์"  เป็นเอก การะเกตุ อดีตแชมป์เยาวชนโลก 2 สมัย และ ฟลายเวทหญิง "น้องนุ้ย" ประภาภรณ์ แสงนรินทร์ ดีกรีเหรียญทองเยาวชนเอเชียปี 2550 ที่จอห์แดน 
           
รุ่นฟลายเวทชาย เป็นเอก ได้ผ่านในรอบแรก ก่อนเอาชนะ ไพรัช ทัมมะวงศ์สา จากลาว 6-1 คะแนน รอบสอง "เจ้าไอร์" งไล่ต้อน ลิน ซาง ทิ จากไต้หวัน  ด้วยการชนะอาร์เอสซีเอาต์คลาสในยกที่ 3 สกอร์ 7-0 คะแนน เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เป็นเอก ยังเครื่องร้อนไล่เตะศรีษะ ฮัสซัม อับดุลบราวาติ จากจอร์แดน ชนะอาร์เอสซีเอาต์คลาสในยกที่ 3 ไปได้อีก ด้วยสกอร์ 7-0 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบ ลี วูรินาร่า จากเกาหลีใต้ ผลปรากฏว่า เป็นเอก แม้ว่า จะมีอาการเจ็บเท้าซ้ายมาตั้งแต่รอบ 8 คน แต่ก็ยังกัดฟันสู้เบียดเอาชนะคู่ปรับจากเกาหลีใต้ไปอย่างสนุก 1-0 คว้าเหรียญทองเหรียญที่สองให้กับทัพนักกีฬาไทย  เหรียญทองแดง  ฮัสซัม อับดุลบราวาติ (จอร์แดน) กับ ลาสเทมจอห์น พูลาตอฟ (อุซเบกิสถาน)

เป็นเอก กล่าวว่า ก่อนหน้าไม่ได้ตั้งความหวังอะไรมากนัก พยายามทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เนื่องจากห่างหายสังเวียนไปนานกว่า 1 ปี  แต่เมื่อสมาคมให้โอกาส จึงตั้งใจฝึกซ้อมจนมาถึงวันนี้ได้ ส่วนตัวดีใจมากที่สามารถคว้าเหรียญทองรายการใหญ่ได้สำเร็จ เพราะนับตั้งแต่เคยได้เหรียญทองโคเรียโอเพ่นปี 2550 จนมาถึงวันนี้กว่า 2 ปีแล้วที่ได้ลงพิสูจน์ฝีเท้าตัวเองในรายการนานาชาติ จากนี้ไปจะพยายามตั้งใจฝึกซ้อมให้ดีเพื่อขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในรุ่นนี้ให้ได้

ด้าน "บิ๊กเอ" พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เผยว่า ต้องชื่นชมความใจเด็ดของ เป็นเอก แม้ว่า จะมีอาการบาดเจ็บมาตั้งแต่รอบแรก ๆ แต่ก็พยายามฝืนทนจนคว้าเหรียญทองเหรียญที่สองได้สำเร็จ ถือว่า ทีมเทควันโดชุดนี้มีผลงานที่ดีสามารถคว้าเหรียญทองได้เกินเป้าหมายจากเดิม ตั้งใจไว้แค่ 1 เหรียญทอง และคิดว่า อีก 2 วันที่เหลือทัพเทควันโดไทยชุดนี้จะคว้าเหรียญรางวัลได้อีก

ขณะที่รุ่นฟลายเวทหญิง ประภาภรณ์ นัดแรกชนะ เชื่อง พูเตลิม กัมพูชาขาดลอย 7-0 คะแนน นัดที่สองชนะ อะริโกะ คาซาฮารา จากญี่ปุ่น ในช่วงต่อเวลาพิเศษซัดเดิ้ลเดด 5-4 คะแนน ก่อนที่รอบรองชนะเลิศจะมาปราชัยให้กับ จาง อุน ซุก ชาวเกาหลีใต้ 0-2 คะแนน ส่งผลให้ ประภาภรณ์ คว้าเหรียญทองแดงไปครองเท่านั้น เหรียญทอง จาง อุน ซุก (เกาหลีใต้) เหรียญเงิน พูจา ดัสทาเล่ย์ บาริก้า (อินเดีย)

ส่วนโปรแกรม การแข่งขันวันที่ 4 สิงหาคม มีชิงฯ 4 เหรียญทอง จากรุ่นแบนตั้มเวทชาย-หญิง และเวลเตอร์เวทชาย-หญิง โดยไทยส่งนักกีฬาลงแข่ง 2 คน คือ รุ่นแบนตั้มเวทชาย "เจ้าออฟ" ณัฐพงษ์ เทวะเวชพงษ์ กับ แบนตั้มเวทหญิง "น้องปุ๋ย" ณัฐธยาน์ แสงศศิธร

ยูโด แข่งขันวันสุดท้ายที่ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ชิง 6 เหรียญทอง มีนักกีฬาไทยลงแข่ง 4 คน รุ่น 100 กก.ชายขึ้นไป ภาณุพงศ์ โปรเฑียรณ์ เข้าชิงชนะเลิศกับ เยอร์ซาน ชินเคเยฟ จากคาซัคสถาน แต่พลาดท่าถูกจับทุ่ม อิปป้ง แค่ 15 วินาที ได้เพียงแค่เหรียญเงิน ส่วนเหรียญทองแดง เสงสอน มะนีวง จากลาว และ อูต์เคอ ซาลยามอฟ จากอุซเบกิซสถาน โดย ภาณุพงศ์ เผยว่า รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้เหรียญทอง แต่คู่ชิงก็เก่งและเทคนิคดีมาก สำหรับผลงานที่ออกมาก็ถือว่าพอใจเพราะครั้งนี้เป็นการติดทีมชาติครั้งแรก

รุ่น 78 กก.หญิง มีนักกีฬาลงแข่งขัน 3 คน คือ อารีวรรณ จันทร์ศรี จากไทย, ดินาร่า คาคาโรว่า จากคีร์กิซสถาน และมี ยอง จอง จากเกาหลีใต้ จึงต้องแข่งขันแบบพบกันหมดเพื่อจัดอันดับ อย่างไรก็ตาม นักกีฬาคีร์กิซสถาน ชั่งน้ำหนักไม่ผ่าน ทำให้เหลือเฉพาะสาวไทย กับเกาหลีใต้ที่ผ่านเข้าไปเล่นรอบชิงชนะเลิศโดยอัตโนมัติก่อนที่สาวไทยจะ พ่าย อิปป้ง ได้เหรียญเงิน ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันยืนยันว่า แม้จะมีนักกีฬาเพียง 2 คน แต่จะมีการนับเหรียญรวมด้วย เพราะตอนลงทะเบียนแข่งขันมีนักกีฬาครบ 3 คนตามกติกา

นอกจากนี้ นักทุ่มไทยได้มาอีก 2 เหรียญทองแดง จาก อาทิตย์ พวงวิเชียรรุ่น 100 กก.ชาย และ นิรมล พรมแตง รุ่น 78 กก.ขึ้นไป หญิง  สรุปผลงานทีมยูโดไทย ไร้เหรียญทอง ทำได้ 2 เงิน 3 ทองแดง

 ที่ จ.สุพรรรบุรี ซึ่งจัดแข่งขันกีฬา 2 ชนิด ได้แก่ คือ ปันจักสีลัต กับ วูซู-กังฟู โดยพบว่ามีนักกีฬาปันจักสีลัตของสิงคโปร์ 2 คน ได้แก่ โมฮัมเหม็ด ซากีร์  จูอันดา (ชาย) กับ นูร์ ซูไลกา ซาคาเรีย (หญิง) ป่วยเป็นไข้ ซึ่ง นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และ นพ.ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับอาการป่วยของนักกีฬาทั้ง 2 คน ว่าในขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างเสมหะของทั้ง 2 คนส่งมาตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่กรมการแพทย์ ที่กรุงเทพฯ แล้ว คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 4 สิงหาคมนี้  ทำให้นักกีฬาทั้งคู่ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันแล้ว โดยจะต้องกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อรอดูอาการ แต่ตอนนี้ของทั้ง 2 คนดีขึ้นแล้ว  มีเพียงอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ขณะนี้ถูกแยกดูอาการอยู่ที่ห้องปลอดเชื้อ

ทั้งนี้ ปันจักสีลัต เป็นกีฬาที่มีนักกีฬาเข้าแข่งขันเพียง 10 ชาติ ได้แก่ บังคลาเทศ, บรูไน, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, อุซเบกีสถาน, เวียดนาม และไทย นักกีฬารวมทั้งสิ้น 54 คน แต่มีชิงชัย11 เหรียญทอง ทำให้นักกีฬาไทยที่ส่งเข้าแข่งขัน 6 รุ่น ได้อย่างน้อยเหรียญทองแดงแน่นอนแล้ว 5 รุ่น

สรุปเหรียญรางวัล (ทอง - เงิน -ทองแดง) เกาหลีใต้ 8-4-2, ญี่ปุ่น 5-1-1, คาซัคสถาน 4-2-1, ไทย 2-3-5, อินโดนีเซีย 1-2-1, ไต้หวัน 1-1-5, บาห์เรน 1-0-2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook