วันที่ 4 สิงหาคม 2552

วันที่ 4 สิงหาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รางวัลแมกไซไซ

คณะกรรมการรางวัลรามอน แมกไซไซ ในฟิลิปปินส์แจ้งเมื่อวันจันทร์ว่า คา ซอว์ วา นักเคลื่อนไหวจากพม่า ซึ่งถูกรัฐบาลทหารพม่าทรมาน ตอนที่เป็นนักศึกษา แต่ปัจจุบันมารับบทเป็นเอ็นจีโอ ตรวจสอบโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ติดกลุ่มที่ได้รับรางวัลรามอน แมกไซไซ ซึ่งเทียบเท่ารางวัลโนเบล ประจำปีนี้ ขณะที่ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรชาวไทยจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งอุทิศตนผลิตยาราคาถูกช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์ในไทยและในทวีปแอฟริกา คว้ารางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ประจำปี 2552 เช่นกัน

ตกหลุมอากาศอย่างแรง

เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตกหลุมอากาศ ทำให้มีคนเจ็บนับสิบ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในเมืองไมอามีของสหรัฐ รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บ 26 คน ในจำนวนนี้ 4 คน บาดเจ็บสาหัส เมื่อเครื่องบินของสายการบินคอนติเนนตัล แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ 128 จากนครริโอเดจาเนโรในบราซิล ไปยังเมืองฮิวสตัน ในรัฐเทกซัสของสหรัฐ พร้อมผู้โดยสาร 168 คน ตกหลุมอากาศ ทำให้ต้องนำเครื่องบินไปลงยังเมืองไมอามีแทนเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ทำร้ายแฟนพ่อมด

ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายต่อเด็กชายวัย 16 ปีรายหนึ่ง ภายหลังเด็กหนุ่มรายนี้ ถูกกล่าวหาว่า สาดน้ำยาฟอกขาวใส่หญิงคนหนึ่ง ซึ่งขอร้องให้เขาเงียบ ๆ ระหว่างดูหนังพ่อมดน้อยตอนแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสมเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ที่โรงภาพยนตร์ในเมืองลีดส์ แต่ตำรวจเวสต์ ยอร์ก เชียร์ บอกว่า เหตุการณ์เกิดขึนที่ร้านอาหารที่หญิงคนนี้กับครอบครัวมารับประทาน หลังดูหนังเสร็จ

ขู่ลาออก

นายอาวิกดอร์ ลิเบอร์แมน รมว.ต่างประเทศอิสราเอลกล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง หากอธิบดีกรมอัยการอิสราเอลนำคำแนะนำของตำรวจมาฟ้องเขาในข้อหาทุจริตจากการรับสินบน ฟอกเงิน และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้นายลิเบอร์แมน ซึ่งปฏิเสธทำความผิด เป็นหัวหน้าพรรคยิสราเอล เบอิทไทนู ที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติจากพลเมืองชาวอาหรับของอิสราเอล

โรงงานเคมีปล่อยมลพิษ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า มีประชาชนกว่า 500 คน ล้มป่วย และอีก 2 คน เสียชีวิตจากมลพิษที่ปล่อยออกมาจากโรงงานเคมีในเขตตอนกลางของประเทศ จากการตรวจสุขภาพประชาชนเกือบ 3,000 คน ที่อาศัยใกล้โรงงานเคมีในเขตหลิวหยาง มณฑลหูหนาน พบว่า มี 509 คน ที่มีแคดเมียม ซึ่งเป็นโลหะหนักในระดับสูง และในจำนวนผู้ป่วยดังกล่าว มี 33 คนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด

น้ำท่วมปินส์

สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนในฟิลิปปินส์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 22 คน และอีกกว่า 400,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัย หลังจากเกิดอุทกภัย พายุ และดินถล่มติดต่อกันหลายวัน รายงานระบุว่า พายุดีเปรสชั่นพัดกระหน่ำฟิลิปปินส์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และสูญหาย 5 คนจากเหตุน้ำท่วมและแผ่นดินถล่มบนเกาะปาไนและเนกรอส และมีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน เป็นหญิงชรา และมีเด็กอีก 1 คน สูญหายจากเหตุแผ่นดินถล่มทางตะวันออกของกรุงมะนิลา

เตรียมประท้วงครั้งใหม่

ผู้สนับสนุนนายมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีฮอนดูรัสที่ถูกโค่นจากอำนาจ ชุมนุมกันเมื่อวันจันทร์เพื่อเตรียมจัดการประท้วงครั้งใหม่ เรียกร้องให้คืนอำนาจแก่นายเซลายา ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติมีกำหนดประชุมกันวันจันทร์กับประธานาธิบดีออสการ์ อาริอาส ของคอสตาริกา เจ้าของโนเบลสันติภาพ ซึ่งเป็นหัวหอกในความพยายามจัดการเจรจาระหว่างนายเลซายา และรัฐบาลเฉพาะกาลของฮอนดูรัส ที่นำโดยนายโรเบอร์โต มิเชเลตติ

บุกฆ่าถึงบ้าน

สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายงานว่า ลูกค้าคนหนึ่งที่ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปใช้บริการร้านทำความสะอาดหู ถูกจับกุมตัวในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ ในข้อหาต้องสงสัยใช้มีดแทงหญิงสาวคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในร้าน และฆ่ายายของเธอเสียชีวิตด้วย เนื่องจากถูกห้ามเข้าร้าน ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีร้านทำความสะอาดหูอยู่จำนวนมาก ซึ่งพนักงาน ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ทำความสะอาดหูให้ลูกค้าด้วยไม้แคะหู ซึ่ง บางครั้งลูกค้าถึงกับนอนหลับบนตักก็มี อย่างไรก็ตาม พนักงานสาวยังมีชีวิตอยู่ เพียงแต่หมดสติหลังจากถูกโจมตีที่บ้านพัก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook