อาร์เอสรุกดจิตอลตัวทำรายได้ ฟุ้งธุรกิจเพลงแข็ง-ครองตลาดโจ๋

อาร์เอสรุกดจิตอลตัวทำรายได้ ฟุ้งธุรกิจเพลงแข็ง-ครองตลาดโจ๋

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มั่นใจ อาร์เอส เป็นผู้นำในธุรกิจดิจิตอล ซึ่งแนวโน้มเติบโตดีรวมถึงเป็นตัวทำรายได้เข้าบริษัท ซึ่ง เฮียฮ้อสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จํากัด (มหาชน) เผยว่า

ดิจิตอลเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพลง อาร์เอสเองธุรกิจเพลงยังถือเป็นธุรกิจหลัก วันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน ธุรกิจเพลงก็ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเรื่องของดิจิตอลเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ จึงเป็นที่มาว่าทำไมอาร์เอสถึงให้ความสำคัญกับการทำการตลาดเรื่องดิจิตอลค่อนข้างมาก เรามั่นใจว่าบริการต่างๆ ที่อาร์เอสทำในธุรกิจดิจิตอลถือว่าเราเป็นผู้นำ เรามีบริการใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ และตอบโจทย์ผู้บริโภคให้เข้าถึงคอนเทนต์ของอาร์เอสได้สะดวกและคุ้มค่า

แนวโน้มตลาดเป็นอย่างไรบ้าง เรื่องของดิจิตอลเติบโตดีมาก ปีนี้เราตั้งเป้ารายได้ของดิจิตอลเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเติบโตประมาณ 70% ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าน่าจะถึงเป้าที่เราวางไว้ เพราะเรามีของเยอะเลยพัฒนาได้ง่าย เราเชื่อว่าธุรกิจเพลงของอาร์เอสมีความแข็งแรง โดยเฉพาะตลาดวัยรุ่นที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญแล้วก็ยึดตลาดนี้มาเป็นเวลานาน และอีกเรื่องคือตลาดเพลงลูกทุ่งของอาร์สยามก็ชัดเจนว่าเรามีศิลปินที่เป็นที่ต้อนรับของประชาชนมาก ก็จะเป็นตัวสำคัญในการสร้างรายได้ต่อยอดให้ธุรกิจดิจิตอลมีรายได้ตามเป้า

ลุยธุรกิจดาวน์โหลดจนมีข่าวว่าจะไม่ทำซีดีเพลงแล้ว ไม่จริงครับ ยังทำอยู่แต่น้อยลง เป็นไปตามตลาด ตลาดซีดีเล็กลงเพราะผู้บริโภคเปลี่ยนการบริโภคเพลงมาเป็นการดาวน์โหลด แล้วร้านขายซีดีตายไปทีละร้าน ทำให้ตลาดของซีดีเล็กลงไป

ถ้าเทียบจาก 3 ปีที่แล้วยอดซีดีเหลือไม่ถึง 20% ส่วนอาร์เอสรายได้จากดิจิตอลสูงกว่าซีดีมาตั้งแต่ต้นปี เป็นเรื่องที่เราอยากให้เป็น อาร์เอสกำลังทำ 2 เรื่องคือเราพยายามย่อเรื่องของซีดี ขยายเรื่องของดิจิตอล แล้วมันมาเจอในจุดที่ตอนนี้ดิจิตอลสูงกว่าแล้ว ซึ่งเราแฮปปี้มาก ที่สำคัญกว่านั้นคือกำไรแตกต่างกันมาก รายได้ 100 บาท ที่มาจากขาย ซีดีกำไรอาจจะ 30% แต่ 100 บาท ที่มาจากดิจิตอลกำไรมันคือ 70%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook