อาชีวะโชว์กึ๋น ดวลซ่อมมือถือ

อาชีวะโชว์กึ๋น ดวลซ่อมมือถือ

อาชีวะโชว์กึ๋น ดวลซ่อมมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ สดจากเยาวชน

โทรศัพท์ มือถือที่กระจายตัวทั่วประเทศกว่า 56 ล้านเครื่อง ทำให้เกิดความต้อง การในตลาดแรงงานของช่างซ่อมบำรุงโทรศัพท์มือถือ อาชีพที่ต้องได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือที่ถูกต้องและแม่นยำ

กลายเป็นที่มาของ การแข่งขันทักษะการซ่อมบำรุงโทรศัพท์มือถือครั้งแรกในประเทศไทย ชิงถ้วยประทาน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ครั้งที่ 1 (WellcoM Service Skill Competition 2009) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีว ศึกษา และบริษัท นิวเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเวลค่อม

หลังขับเคี่ยวกันมาเกือบ 4 เดือน ทีม 3 หนุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ได้แก่ นายเปรมศักดิ์ คำมุง นายรชานนท์ ใบบอกบุญ และ นายนาวิน คุณวุฒิ คว้าแชมป์สุดยอดนักซ่อมมือถือในการแข่งขันครั้งนี้

กว่าจะฝ่าด่านหินมาถึงจุดนี้ ทั้งสามต้องแข่งขันกับผู้เข้าร่วมชิงชัยซึ่งเป็นเพื่อนนักศึกษาจากสถาบัน อาชีวศึกษาจากทั่วประเทศกว่า 120 ทีม

ก่อนการแข่งขัน คณะกรรมการจัดการแข่งขันจัดเวิร์กช็อปอบรมให้ความรู้ทักษะการซ่อมบำรุงที่จะ ใช้ในการแข่งขัน เช่น ทักษะการบัดกรี ทักษะการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับโทรศัพท์ และทักษะการตรวจหาสาเหตุของอาการชำรุดของโทรศัพท์และการแก้ไข มีนักศึกษาสนใจเข้าร่วมอบรมกว่า 600 คน ก่อนจัดการแข่งขันจริงในแต่ละภูมิภาค เพื่อเฟ้นตัวแทนภาคละ 2 ทีม จำนวน 8 ทีม เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

ภาค เหนือ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ และ วิทยาลัยเทคนิคน่าน ภาคกลาง วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และ วิทยาลัยเทคนิคนคร นายก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ และ วิทยาลัยเทคนิคศีขรภูมิสุรินทร์ ภาคใต้ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ ธานี และ วิทยาลัยเทคนิคสิชลนครศรี ธรรมราช

บรรยากาศการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นไปด้วยความตื่นเต้นสนุกสนานและความตั้งใจจริงของน้องๆ นักศึกษาทั้ง 8 ทีม ที่ต้องการพิสูจน์ทักษะฝีมือการซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐานมืออาชีพ

การแข่งขันต้องแสดงทักษะฝีมือใน 3 โจทย์ คือ ทักษะการบัดกรี ถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องแม่นยำในการประกอบ มีความปลอดภัย เรียบร้อยสวยงามของจุดบัดกรี ทักษะการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ การเลือกใช้ข้อมูลหรือโปรแกรมได้ถูกต้อง อัพเกรดได้ตรงรุ่นและใช้งานได้จริง รวมไปถึงทักษะการหาสาเหตุ วิเคราะห์อาการชำรุดได้ถูกต้อง และแก้ไขได้ในระยะเวลารวดเร็ว

หลังใช้เวลาแข่งขันกว่า 4 ชั่วโมง และกรรมการต้องใช้เวลารวบรวมคะแนนนานกว่า 2 ชั่วโมง ทีมวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ซึ่งใช้ชื่อทีมว่า "เชียงใหม่ 1" ก็เฉือนเอาชนะทีมอื่นไปได้ โดยอาศัยเทคนิคการวางแผนแบ่งหน้าที่ของแต่ละคนอย่างชัดเจนตามความถนัด เพื่อให้สามารถทำตามโจทย์ที่กำหนดได้ในเวลาที่รวดเร็วที่สุด

รองชนะ เลิศอันดับ 1 ตกเป็นของทีมเทคนิคจันท์ วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี รองอันดับ 2 ทีม Sichon TC 2009 วิทยาลัยเทคนิคสิชล นคร ศรีธรรมราช

ทั้ง 8 ทีมจะได้เดินทางไปดูงานศึกษาขั้นตอนกระบวนการผลิตโทรศัพท์มือถือที่ประเทศจีน

นาย เปรมศักดิ์ คำมุง นักศึกษาระดับปวส. ตัวแทนจากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ กล่าวว่า ผมและเพื่อนๆ ต้องฝึกฝนฝีมืออย่างหนัก เพราะไม่ได้เรียนสายอิเล็กทรอนิกส์มาก่อน ผมจบ ม.6 ด้านคอมพิวเตอร์ แล้วมาต่อปวส. ได้ไม่นาน โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้อยู่ทุกวัน ถ้าซ่อมได้ก็เป็นประโยชน์กับตัวเองอยู่แล้ว ถ้าเก่งมากขึ้นก็นำไปประกอบอาชีพได้ การแข่งขันครั้งนี้ อาจารย์สาทร พึ่งพุ่มแก้ว ที่ปรึกษาของทีม ช่วยพวกเราวางแผนมาดีมาก เพราะ แต่ละทีมถือว่าสุดยอด จากแต่ละภาค เก่งกันทุกทีม เราจึงต้องวาง แผนให้ดี เอาชนะที่การทำงานให้เสร็จในเวลาสั้นที่สุด

ด้าน นายเอกชัย เพชรเศรษฐ ตัวแทนจากวิทยาลัยเทคนิคสิชล รองอันดับ 2 กล่าวว่า แม้จะไม่ชนะเลิศ แต่ดีใจที่ได้ฝึกทักษะการซ่อมมือถือ เพราะวิชานี้ไม่มีสอนในชั้นเรียน หลังจากผู้จัดงานจัดเวิร์กช็อปทักษะเบื้องต้นแล้ว ทีมผมได้ไปขอฝึกทักษะเพิ่มเติมที่ศูนย์ซ่อมมือถือเวลค่อมใน จ.นครศรี ธรรมราช เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ทำ ให้พวกผมได้รู้จักการทำงานเป็นทีมเวิร์ก การทำงานในสภาวะกดดัน ผมสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพซ่อมมือถือได้ทุกยี่ห้อ สร้างรายได้ให้ตัวเอง

"แม้ปีนี้จะยังไม่ชนะ แต่จะกลับไปฝึกฝนให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่สถาบัน เพื่อกลับมาแข่งขันในปีหน้าอีกแน่นอน"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook