ฮู แจงหวัด09คร่าชีวิตคนทั่วโลก1,154ราย

ฮู แจงหวัด09คร่าชีวิตคนทั่วโลก1,154ราย

ฮู แจงหวัด09คร่าชีวิตคนทั่วโลก1,154ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ฮู" เผย ยอดผู้เสียชีวิตจากหวัด 2009 ทั่วโลกทะยานถึง 1,154 ราย นับถึงวันที่ 31 ก.ค.และไม่พบพลักฐานที่บ่งชี้ว่าไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ชนิด A มีการกลายพันธุ์ พบแต่ผู้ป่วยดื้อยาต้านไวรัสทามิฟลู 6 ราย ด้านแกล็กโซสมิธไคลน์ เผย มียอดสั่งซื้อวัคซีนต้านหวัดสายพันธุ์ใหม่เพิ่มจาก 9 ประเทศ รวมปริมาณ 195 ล้านโดส พร้อมส่งมอบล็อตแรกเดือนก.ย.นี้

องค์การอนามัยโลก(ฮู)ระบุเมื่อวันอังคาร(4ส.ค.)ว่านับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสเอช1เอ็น1 ประเภทA ซึ่งเป็นต้นตอของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อเดือนเม.ย.นั้น มีผู้ป่วยจากโรคนี้เสียชีวิตไปแล้วทั่วโลกจำนวน 1,154 ราย ในจำนวนนี้ รวมถึงยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 338 รายที่ฮูได้รายงานให้ทราบจนถึงเมื่อวันศุกร์(31ก.ค.)ที่ผ่านมา และขณะนี้ ฮู ยังไม่พบหลักฐานใดๆที่บ่งชี้ว่าไวรัสชนิดนี้มีการกลายพันธุ์ แต่พบว่ามีผู้ป่วย 6 รายที่มีอาการดื้อยาต้านไวรัสทามิฟลู

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวนกว่า 300 รายอยู่ในอเมริกา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมในภูมิภาคนี้เพิ่มเป็น 1,008 ราย นับตั้งแต่ไวรัสเอช1 เอ็น1 ประเภทA แพร่ระบาดครั้งแรกในเม็กซิโก และสหรัฐ ก่อนจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก

ด้านเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของฮู ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสมฤตยูตัวนี้อาจจะสูงถึง 162,380 ราย แต่ฮู กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้อ้างอิงว่าเป็นยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมทั่วโลกได้ เนื่องจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดหนัก ไม่ได้ทำการตรวจสอบประชาชนทุกคนที่มีอาการของไข้หวัด จนถึงขณะนี้ มีประเทศต่างๆอย่างน้อย 168 ประเทศ ที่ยืนยันว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ขณะเดียวกัน แกล็กโซสมิธไคลน์ บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของโลกสัญชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า มีประเทศต่างๆสั่งซื้อวัคซีนต้านหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 9 ประเทศ ยอดสั่งซื้อจำนวน 96 ล้านโดส นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว ทำให้ยอดสั่งซื้อวัคซีนของบริษัทโดยรวมขณะนี้เพิ่มเป็น 195 ล้านโดส นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ประเทศต่างๆได้สั่งซื้อมาในช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึง อังกฤษ และสหรัฐ ปริมาณรวม 291 ล้านโดส

แถลงการณ์จากแกล็กโซสมิธไคลน์ ระบุด้วยว่า การจัดส่งวัคซีนล็อตแรกแก่ประเทศต่างๆที่เป็นลูกค้าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 ประเภทA ที่นำมาใช้ทำวัคซีนเติบโตได้ดีแค่ไหน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ฮู ระบุว่า เชื้อไวรัสที่ถูกนำมาใช้ผลิตวัคซีนไม่สามารถผลิตส่วนประกอบสำคัญๆได้อย่างเพียงพอ ขณะที่อังกฤษ อ้างว่า สามารถเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในประเทศได้ภายในปลายเดือนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook