ครม.ไฟเขียวตั้งสนง.บังคับคดีอาญาฯ ตามผู้ต้องหาหนีหมายจับ

ครม.ไฟเขียวตั้งสนง.บังคับคดีอาญาฯ ตามผู้ต้องหาหนีหมายจับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ถึงการจัดตั้งสำนักงานบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมาย ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้จัดตั้งสำนักงานบังคับคดีอาญาฯ ขึ้นเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง เพื่อให้การดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมไทยครบถ้วน เนื่องจากปัจจุบันพบว่า การปฏิบัติตามหมายอาญายังไม่มีประสิทธิภาพในการติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดหรือหลบหนีหมายจับการควบคุมตัว การปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน และการพิจารณาคดีของศาล ซึ่งข้อมูลกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหมายจับทั้งระบบ จำนวน 561,756 ฉบับ ดำเนินการแล้ว 299,431 ฉบับ ยังเหลือหมายจับอีกถึง 262,325 ฉบับ ที่ยังติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษไม่ได้ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้กระทำผิดใช้บัตรประชาชนปลอมในการหลบหนีประมาณ 7,000 คนตามจับได้เพียง 1,000 คน หากผู้ต้องหากระทำผิดซ้ำ ก็จะไม่มีหน่วยงานใดหาตัวพบ เพราะไม่มีประวัติในฐานข้อมูล

เบื้องต้น สำนักงานบังคับคดีอาญาฯ จะมีกำลังพล 160 อัตรา และจะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เพื่อขอให้ส่งผู้เชี่ยวชาญจากเอฟบีไอและยูเอสมาแชล มาช่วยฝึกอบรมเป็นพิเศษ โดยสำนักงานบังคับคดีอาญาฯ จะมีภารกิจในการติดตามตัวผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับทั้งในและต่างประเทศ โดยต่างประเทศจะดำเนินการได้ในส่วนการหาที่อยู่ของผู้ต้องหาตามหมายจับให้กับอัยการเพื่อประสานขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยการติดตามผู้ต้องหาของสำนักงานบังคับคดีอาญาฯ จะไม่เกี่ยวกับตำรวจ ตำรวจยังติดตามผู้ต้องหาได้เหมือนเดิม นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สำนักงานบังคับคดีอาญาฯ จะมีหน้าที่ดำเนินการติดตามและจับกุมได้ แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่เป้าหมายหลักของการตั้งสำนักงานนี้ ยืนยันว่า สำนักงานบังคับคดีอาญาฯ ไม่ได้จัดตั้งเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง หรือติดตามใครเป็นการเฉพาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook