คนอเมริกันหรือเปล่า

คนอเมริกันหรือเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีโอบามามีคนรักมากแต่ก็มีคนเกลียดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกขวาจัดทำใจไม่ได้เลยว่าคนผิวดำได้กลายเป็นผู้นำประเทศ

ตั้งแต่เขาหาเสียงก็มีการพยายามปล่อยข่าวว่าเขาไม่ได้เป็น natural born citizen ดังนั้นจึงไม่มีสิทธิที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

Natural born citizen หมายถึงพลเมืองที่ถือสัญชาติโดยกำเนิด ซึ่งในที่นี้หมายถึงคนที่เกิดมาก็ถือสัญชาติอเมริกันเลย ไม่ใช่เป็นคนอเมริกันเพราะแปลงสัญชาติภายหลัง

ค่ายของโอบามาได้แสดงหลักฐานจนเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นสูติบัตรหรือประกาศในหนังสือพิมพ์ ซึ่งชี้ชัดว่าโอบามาเกิดที่เมือง Honolulu (ฮอนนาลู้หลู่) รัฐฮาวาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา (แม้ว่าคนอเมริกันหลายคนเข้าใจว่าเป็นต่างประเทศก็ตาม) และมีมารดาเป็นคนอเมริกัน แม้ว่าจะมีบิดาเป็นชาวเคนยาก็ตาม

ถ้าลูกของคุณเกิดบนผืนแผ่นดินอเมริกัน ไม่ว่าพ่อแม่จะถือสัญชาติอะไร ก็เป็นเหตุผลเพียงพอแล้วที่เขาจะได้สัญชาติอเมริกันโดยกำเนิด เป็น natural born citizen และมีสิทธิเป็นประธานาธิบดีสหรัฐได้

แต่พวกที่เรียกว่า birthers (กลุ่มคนที่เชื่อว่าโอบามาไม่ได้เกิดในสหรัฐ) ก็ยังคงปักใจเชื่อว่าโอบามาเกิดที่เนยา และแม้แต่ Lou Dobbs เจ้าของรายการชื่อดังทาง CNN ก็ยังเรียกร้องให้โอบามาแสดงสูติบัตรฉบับจริง ซึ่งกลายเป็นประเด็นทำให้ Dobbs เองโดนอัดซะน่วม

ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าถ้าโอบามาเป็นคนผิวขาวจะโดนตั้งคำถามแบบนี้หรือเปล่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้โอบามาได้เชิญคนสองคน หนึ่งขาว หนึ่งดำ มาดื่มเบียร์ร่วมกับเขาและรองประธานาธิบดี Joe Biden กลายเป็นงานที่สื่อขนานนามให้ว่า beer summit = การประชุมสุดยอดเบียร์

แขกผิวดำเป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Harvard ชื่อ Henry Louis Gates, Jr. ลืมกุญแจเข้าบ้านตัวเองไม่ได้ มีคนเห็นเข้าก็เลยไปบอกเพื่อนบ้าน เพื่อนบ้าน ก็โทรเรียก 911 รายงานว่ากำลังมีการงัดบ้านเกิดขึ้น โดยหารู้ไม่ว่าผู้งัดนั้นคือเจ้าของบ้าน

เมื่อตำรวจมาถึงก็เห็นท่านศาสตราจารย์มะงุมมะงาหราอยู่ที่ระเบียงหน้าบ้านตัวเอง จึงเข้าไปจับกุม ท่านศาสตราจารย์ก็โวยวาย ตำรวจก็เลยยัดข้อหา disorderly conduct (ดิ๊สซอร์เดอร์ลี ค้อนดัคท) = ความประพฤติไม่เรียบร้อย ให้ท่านศาสตราจารย์โดนลากตัวไปถ่ายรูปที่โรงพัก แต่ในที่สุดก็ต้องยกข้อหา เพราะการตะโกนโวยวายไม่ได้ผิดกฎหมาย (แม้แต่การด่าตำรวจก็ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นเสรีภาพในการแสดงออก)

แขกิวขาวที่โอบามาเชิญไปดื่มเบียร์ด้วยก็คือตำรวจผู้จับกุมนั่นเอง เพราะโอบามามองว่ากรณีอย่างนี้เป็น teachable moment = ชั่วจังหวะที่สอนเราได้ ที่จะทำให้คนที่แตกต่างกันหันมาเห็นอกเห็นใจกันได้

โอบามาเยือนเมืองไทยเมื่อไหร่คงจะต้องขอให้จัด beer summit สำหรับเสื้อต่างสีของไทยบ้าง.

หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 550 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 480 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ. สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ http:// boonhod.50megs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook