โยนสคร.ตัดสินคุณสมบัติผู้ว่าการททท.

โยนสคร.ตัดสินคุณสมบัติผู้ว่าการททท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตีความผู้ว่าการททท.เป็นคนในองค์กร ยังไร้บทสรุป ล่าสุดกฤษฎีกา ไม่ฟันธง แนะให้ส่งเรื่องให้สคร.ไขข้อข้องใจแทน เหตุจากต้องไปดูรากเหง้าตั้งแต่เจตนารมณ์ในการจัดตั้งก่อน ชี้ไม่แน่ใจว่าททท.เป็นองค์กรที่ไม่กำไรจริงหรือไม่ เพราะมีทั้งสนามกอล์ฟบางพระ โรงเรียนและธุรกิจในบางแสน

แหล่งข่าวระดับสูงจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือททท. เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่าหลังจากทางททท.ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ตีความในประเด็นที่ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจททท.เสนอว่าตำแหน่งผู้ว่าการททท. ผู้รับตำแหน่งควรจะเป็นคนในองค์กร ไม่ควรมีการเปิดสรรหา เนื่องจากมองว่าททท.เป็นหน่วยงานที่ไม่ทำกำไร เหมือนองค์การสวนยาง จึงไม่ต้องสรรหาคนนอกเข้ามานั่ง ซึ่งล่าสุดทางททท.ได้รับการแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ยังไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ แต่ให้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ หรือสคร.เป็นผู้ตีความแทน

เนื่องจากฤษฎีกาเห็นว่าสิ่งที่ททท.ข้องใจ ต้องให้สคร.ไปพิจารณาต้นตอและอำนาจหน้าที่ในการจัดตั้งททท.ว่าเจตนารมณ์ตามกฎหมายททท. ถือเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจประเภทส่งเสริมเท่านั้นหรือไม่ เพราะปัจจุบันจริงอยู่ที่ททท.เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ททท.ก็ยังมีรายได้ทางธุรกิจ อย่าง โครงการสนามกอล์ฟบางพระ ที่ให้เอกชนเช่าดำเนินการ รวมไปถึงโรงเรียนการโรงแรมบางแสน และให้เอกชนเช่าที่ดินที่บางแสน จังหวัดชลบุรี เป็นต้น

อีกทั้งในกฎหมายททท.ไม่ได้มีการระบุให้คนในเท่านั้นต้องขึ้นมาเป็นผู้ว่าการททท. แตกต่างจากองค์การสวนยางที่จะมีระบุไว้อย่างชัดเจน ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงต้องให้ผู้รับผิดชอบอย่างสคร.เป็นผู้พิจารณา แต่อย่างไรก็ตามทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยังมีการเปิดช่องไว้ว่าหากสคร.ตอบคำถามมาแล้ว ทางททท.ยังข้องใจ ก็สามารถถามกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้

ทั้งนี้ในเรื่องนี้ทางททท.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังสคร.แล้ว พร้อมยังชี้แจงให้เห็นว่าในขณะนี้ทางททท.กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการสรรหาผู้ว่าการททท.อยู่ จึงอยากร้องขอให้สคร.พิจารณาเรื่องนี้โดยเร็วก่อนกระบวนการสรรหาผู้ว่าการททท.จะยุติ เพราะในขณะนี้บอร์ดททท.ได้ตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการททท.แล้ว ซึ่งมีดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัคร

อย่างไรก็ตามสำหรับความเคลื่อนไหวในททท. พนักงานททท.ส่วนใหญ่ต่างก็สนับสนุนให้รองผู้ว่าการททท. เสนอตัวสมัครเป็นผู้ว่าการททท. โดยรองผู้ว่าการททท.ที่มีคุณสมบัติที่จะลงสมัครได้มี 3 คน คือ นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการททท.ด้านสื่อสารการตลาด นายสุรพล เศวตเศรนี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน และนายอักกพล พฤกษะวัน รองผู้ว่าการด้านสินค้าการท่องเที่ยว

แหล่งท่องเที่ยวยังกล่าวต่อถึงกรณีการจ่ายโบนัสให้แก่พนักงานททท. ที่ยังเป็นปัญหาที่ยังไม่สามารถจ่ายได้นั้น ล่าสุดทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจททท.ได้ไปยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลแรงงาน ขอเรียกดอกเบี้ยจากการไม่จ่ายค่าตอบแทนของฝ่ายบริหารอีก15% ในทุก 7 วัน โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบันเป็นเงินกว่า 70 ล้านบาท จากวงเงินต้นที่เป็นค่าตอบแทนที่จะต้องจ่ายให้แก่พนักงานกว่า 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามบอร์ดททท.ไม่ได้มีการรับพิจารณาในแนวทางดังกล่าว โดยขอให้มีการสอบถามและรับคำแนะนำจากสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนตัดสินใจ โดยจะพิจารณาว่าแนวทางใดททท.จะได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งศาลแรงงานได้มีการนัดไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้บอร์ดมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของคู่ความ คือฝ่ายบริหารและสหภาพททท.เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook