หออุดรจี้การบินไทย เปิดรูตอีสาน-เหนือ ยันเป็นเมืองสำคัญ

หออุดรจี้การบินไทย เปิดรูตอีสาน-เหนือ ยันเป็นเมืองสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอกชนอุดรออกโรงจี้การบินไทยเปิดเส้นทางบินอุดร-เชียงใหม่-อุดร พร้อมให้ชี้แจงสาเหตุที่งดเปิดเส้นทางดังกล่าว ยันทั้งเชียงใหม่และอุดรต่างก็เป็นหัวเมืองเศรษฐกิจสำคัญ ด้านแอร์ลาวซื้อเครื่องใหม่รองรับเปิดเส้นทางบินหลวงพระบาง-อุดรธานี-หลวงพระบางใหม่

แหล่งข่าวจากภาคธุรกิจในจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้มีการเรียกร้องจากภาคธุรกิจและภาคประชาชนในจังหวัดอุดรธานีมากขึ้น ให้การบินไทยกลับมาเปิดเส้นทางบินเชื่อมภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับภาคเหนือเช่นเดิม และต้องมีความชัดเจนว่าที่เลิกบินไปก่อนหน้านี้มีสาเหตุจากอะไร ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการเดินทาง เนื่องจากเห็นว่าเส้นทางบินดังกล่าวสร้างประโยชน์มากมาย เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของภาคเหนือ ในขณะที่อุดรธานีเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การบริการ และการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เป็นจุดเชื่อมโยงของหกเหลี่ยมมรกต สามารถต่อไปยังจุดอื่นได้ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านทั้งสปป.ลาว เวียดนาม

นายธีระ ตั้งหลักมั่นคง ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้รับทราบมาตั้งแต่ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าเสียอีก แต่ก็ไม่เคยทราบเหตุผลว่า เป็นเพราะอะไร เพียงแต่ทราบว่าในช่วงหลังนั้น ทางนกแอร์ทำการบินอยู่ และก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร มีผู้โดยสาร นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวก็ใช้เส้นทางเชียงใหม่-อุดรธานีเป็นปกติ เพราะในปัจจุบันทั้งสองเมืองนี้มีการติดต่อกันตลอดเวลา เช่น การค้า การลงทุน นักศึกษาจากภาคอีสานก็ไปเรียนที่เชียงใหม่เป็นจำนวนมาก การเดินทางก็สามารถประหยัดเวลา ไม่ต้องบินเข้าไปกรุงเทพฯ เพื่อต่อสายการบินใหม่

ตนไม่เห็นด้วยกับการที่ต้องหยุดบินเชื่อมอุดรธานี-เชียงใหม่ อยากให้การบินไทยออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่า มีเหตุขัดข้องอะไร อย่างไร และอยากให้มีการบินเชื่อมระหว่างภาคเหนือ-ภาคอีสานเหนืออีก ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นสายการบินไทยก็ได้ เพราะทุกวันนี้ก็เปิดเสรีทางการบินอยู่แล้ว

ด้านนายเรวัตร ปานมงคล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี มีเที่ยวบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศบินมาใช้บริการท่าอากาศยานอุดรธานี คือ สายการบินไทย บินระหว่างสุวรรณภูมิ-อุดรธานี วันละ 3 เที่ยว ไทยแอร์เอเชีย บินระหว่างสุวรรณภูมิ-อุดรธานี วันละ 2 เที่ยว,และสายการบินนกแอร์ บินระหว่างดอนเมือง-อุดรธานี วันละ 2 เที่ยว นอกจากนี้แล้วยังมีสายการบินแอร์ลาว ทำการบินระหว่างหลวงพระบาง-อุดรธานี-หลวงพระบาง ด้วยเครื่องบิน ATR 60 สัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันศุกร์และวันอาทิตย์

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเชื่อมระหว่างภาคเหนือ-อีสาน ซึ่งสายการบินนกแอร์ เคยทำการบินระหว่างเชียงใหม่-อุดรธานี ด้วยเครื่องบิน ATR ทุกวัน แต่ต่อมาทางบริษัท การบินไทยฯได้ขอเครื่องบินดังกล่าวคืน ทำให้สายการบินนกแอร์ต้องยกเลิกทำการบินตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2551 เป็นต้นมา ทั้งนี้หลังจากที่สายการบินไทยขอคืนเครื่อง ATR คืนไปจากสายการบินนกแอร์แล้ว ก็ได้จัดตารางบินในเส้นทาง เชียงใหม่-อุดรธานี ใหม่ แต่พอจะถึงเวลาบินเพียง 1 สัปดาห์ ได้แจ้งว่า ทางสายการบินไทยยกเลิกเที่ยวบินเชียงใหม่-อุดรธานี

นายแอร์ต่ำ วงพะจัน ผู้จัดการสถานีอุดรธานี สายการบินแอร์ลาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสายการบินแอร์ลาว ได้จัดซื้อเครื่องบิน ATR 70-500 ใหม่จำนวน 2 ลำ เพื่อให้พอเพียงกับการที่ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ๆ พร้อมกันนี้ก็จัดตารางบินในเส้นทาง หลวงพระบาง-อุดรธานี-หลวงพระบางใหม่ เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มทำการบินเส้นทางดังกล่าวใหม่ในวันที่ 2 ตุลาคม 2552 ด้วยเครื่องบิน ATR 70-500 ลำใหม่ และเพิ่มเที่ยวบินเป็นสัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ โดยที่ทางบริษัทสายการบินแอร์ลาว ฯร่วมกับการท่องเที่ยวหลวงพระบาง การท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี จะจัดแถลงข่าวกลับมาทำการบินใหม่ในปลายเดือนนี้ เพื่อให้เป็นการประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ประกอบการและลูกค้าของสายการบินแอร์ลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook