หินดำ

หินดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภาพชาวมุสลิมที่เดินทางมาจากทั่วโลกกำลังเดินเวียนรอบหินดำ ในการประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ทำให้เกิดความสงสัยและอยากรู้ว่า หินดำ คืออะไร

พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายว่า ในภาษาอาหรับเรียกหินดำที่อาคารอัลกะอ์บะฮ์ว่า อัลหะญะรุล อัสวัด ซึ่งมาจากคำภาษาอาหรับ ๒ คำคือ อัลหะญะรุ ซึ่งแปลว่า หิน และอัลอัสวะดุ ซึ่งแปลว่า ดำ หินดำนี้บรรจุอยู่ที่มุมอาคารอัลกะอ์บะฮ์ด้านตะวันออกเฉียงใต้ ด้านขวาของประตูหุ้มทองคำซึ่งมีเพียงประตูเดียวของอาคารนี้ สูงจากฐานราว ๕ ฟุต มีสัณฐานเป็นรูปไข่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๗ นิ้ว ประกอบด้วยหินขนาดเล็กประมาณ ๑๒ ก้อน เหมือนเคยเป็นก้อนเดียวกันมาก่อนแล้วแตกออกจากกันีซีเมนต์ยึดรวมไว้บาง ๆ และหุ้มไว้ด้วยกรอบเงินอีกทีหนึ่ง

หินดำนี้ถือเป็นที่หมายสำหรับผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ ใช้เป็นจุดเริ่มต้นและกำหนดการเวียนรอบอาคาร ๗ รอบ ผู้มาประกอบพิธีฮัจญ์ต้องเวียนรอบอาคารโดยหันด้านซ้ายของลำตัวเข้าหาอาคาร เริ่มจากจุดที่หินดำบรรจุอยู่ด้วยการสัมผัสหรือจุมพิตหินดำ หากสามารถทำได้โดยไม่เบียดเสียดสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หรือเป็นอันตรายต่อตนเอง แต่หากไม่สามารถเข้าไปสัมผัสหรือจุมพิตได้ ให้ยกมือขึ้นเป็นสัญญาณแทนการแตะหรือสัมผัสหินดำจากตำแหน่งหินดำที่ตนยืนอยู่แล้วจึงเริ่มเวียนรอบอาคาร เมื่อเวียนมาบรรจบตำแหน่งของหินดำก็ให้จุมพิต สัมผัส หรือยกมือเป็นสัญญาณ จนกว่าจะครบ ๗ ครั้ง ในแต่ละครั้งต้่าวว่า ด้วยพระนามของ อัลลอฮ์และอัลลอฮ์ทรงยิ่งใหญ่ที่สุด

ความเป็นมาของหินดำที่อัลกะอ์บะฮ์ นั้น ปรากฏหลักฐานเป็น ๒ นัย คือ หินดำลงมาจากสวรรค์พร้อมกับท่านนบีอาดัม และเรื่องราวของหินดำกลับมาปรากฏเมื่อท่านนบีมุฮัมมัดเป็นผู้บูรณะอาคารอัลกะอ์บะฮ์ขึ้น แสดงให้เห็นว่าหินดำคงอยู่คู่กับอาคารอัลกะอ์บะฮ์มาตั้งแต่โบราณกาล

สำหรับผู้ที่มีปัญหาข้อข้องใจในการใช้ภาษาไทยติดต่อได้ที่ ราชบัณฑิตยสถาน โทร. 0-2356-0466-70 หรือทางอินเทอร์เน็ตที่ http://www.royin.go.th

กนกวรรณ ทองตะโก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook