เบอร์เดียวทุกค่ายมือถือได้ใช้แน่ปลายปีนี้

เบอร์เดียวทุกค่ายมือถือได้ใช้แน่ปลายปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กทช.แจ้ง นัมเบอร์พอร์ต ประ กาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลตั้งแต่ 3 ส.ค. เผย อีก 30 วัน เอกชนต้องยื่นเสนอแผนการคงสิทธิเลขหมายกับ กทช. ระบุ สิ้นปีสาวกฮัลโหลได้ใช้แน่!

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (นัมเบอร์พอร์ตอะบิลิตี) ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 126 ตอนพิเศษ 109 ง วันที่ 3 ส.ค. 52 ส่งผลให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้น 30 วันผู้ประกอบการที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ต้องเสนอแผนปฏิบัติการในการคงสิทธิเลขหมายให้กทช. อาทิ ค่าธรรมเนีการโอนย้ายค่าย การจัดทำเคลียริ่งเฮ้าส์ หรือ ศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลการย้ายเลขหมายโทรศัพท์มือถือจากค่ายหนึ่งไปอีกค่ายหนึ่ง รวมทั้งต้องระบุวันแรกที่สามารถเปิดให้บริการไว้ด้วย และภายใน 3 เดือน ผู้บริโภคจะ สามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์ ซึ่งครอบคลุมการโอนย้ายผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้การศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ระบุอัตราค่าบริการในการย้ายเลขหมายที่ 300 บาทต่อครั้ง แต่คณะกรรมการกทช.เห็นว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป

นายสุรนันท์ กล่าวต่อว่า ในประกาศของ กทช. ยังรุให้เลขาธิการไปศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำการคงสิทธิเลขหมายประจำที่ (ฟิกซ์ นัมเบอร์พอร์ตอะบิลิตี) ซึ่งให้เวลาศึกษา 6 เดือน ซึ่งขณะนี้ก็กำลังเร่งศึกษาถึงความเป็นไปได้

การคงสิทธิเลขหมาย เพื่อทำให้ ผู้บริโภคได้มีสิทธิที่จะเลือก เพราะถ้ามี การออกใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่ ๆ ผู้บริโภคก็สามารถเปลี่ยนค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายได้ตามความต้องการ ซึ่งเป็นการสร้างการแข่งขันที่สมบูรณ์ นายสุรนันท์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook