"แม้ว"อัดรบ.ผ่าน"เฟซบุ๊ก" ขู่คนถอนชื่อถวายฎีกา

"แม้ว"อัดรบ.ผ่าน"เฟซบุ๊ก" ขู่คนถอนชื่อถวายฎีกา

"แม้ว"อัดรบ.ผ่าน"เฟซบุ๊ก" ขู่คนถอนชื่อถวายฎีกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มท.เผย 3 วัน มีคนลงชื่อต้าน"ถวายฎีกา"กว่า 2 ล้านแล้ว เฟซบุ๊ก"แม้ว"อัดรัฐบาลใช้ทุกวิถีทางข่มขู่ให้คนถอนรายชื่อ ถามประชาธิปไตยหายไปไหน ขณะที่ทีมกฎหมายพท.เผย พ.ร.ฎ.ถวายฎีกาสมัย ร.6 ถูกยกไปเลิกแล้ว


มท.เผย3วันมี2ล้านต้านฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม กระทรวงมหาดไทยได้รับรายงานตัวเลขจากแต่ละจังหวัด ที่ลงชื่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดงล่ารายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องการถอนชื่อจากการถวายฎีกา ในวันที่ 5 สิงหาคม มีประมาณ 8 แสนคน รวม 3 วัน มีผู้มาลงชื่อประมาณ 2 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนจากจังหวัดบุรีรัมย์กว่า 4 แสนคน ทั้งนี้ มีคำสั่งให้ทุกจังหวัดตั้งโต๊ะรับลงชื่อในวันที่ 8-9 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเสาร์และวันอาทิตย์ด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในภาคเหนือและภาคอีสานหลายจังหวัดยังไม่มีรายงานตัวเลข และมีจำนวนน้อย รวมถึงผู้ว่าฯที่กำลังจะเกษียณที่ไม่ใส่ใจดำเนินการตั้งโต๊ะต้านการถวายฎีกา ผู้บริหารกระทรวงจึงกำชับให้ผู้ว่าฯรู้บทบาทหน้าที่ของข้าราชการ ที่จะต้องปกป้องสถาบัน โดยระบุว่ารายชื่อจะเป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลการแต่งตั้งโยกย้ายในช่วงเดือนตุลาคมนี้ด้วย


7ส.ค.บุรีรัมย์มอบชื่อค้านให้มท.1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.บุรีรัมย์ ยังคงมีประชาชนร่วมลงรายชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ตามสถานที่ที่ทางจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดไว้ ล่าสุด มีประชาชนที่ลงชื่อ 3 แสนคน คาดว่าหลังปิดให้ลงชื่อคัดค้านในวันที่ 7 สิงหาคม น่าจะมีผู้ลงรายชื่อกว่า 5 แสนคน จากนั้นจะรวบรวมรายชื่อส่งมอบให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมแสดงพลังปกป้องสถาบันที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 7 สิงหาคม ณ บริเวณพระบรมราชานุเสาวรีย์รัชกาลที่ 1 จ.บุรีรัมย์ โดยทางจังหวัด อำเภอ และ อบต.ต่างๆ ขึ้นป้ายขนาดใหญ่เชิญชวนให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยมาร่วมลงชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาตามถนนสายต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด

ส่วนที่ตลาดเทศบาล 1 ตลาดกิตติกร เทศบาลนครพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มเสื้อเหลืองกว่า 10 คน ตั้งโต๊ะรับลงชื่อคัดค้านการลงรายชื่อถวายฎีกา ปรากฏว่ามีพ่อค้าแม่ค้าสนใจมาร่วมลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกา กว่า 300 คน


"แม้ว"อัดรบ.ขู่ให้คนถอนชื่อฎีกา

ผู้สื่อข่าวว่ารายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "เช้านี้ได้รับโทรศัพท์จากชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ ว่ารัฐบาลใช้ทุกวิธีไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่บังคับเพื่อให้ถอนชื่อ ผมขอถามว่าประชาธิปไตยหายไปไหนแล้ว"


พท.ชี้พ.ร.ฎ.ถวายฎีกาถูกยกเลิกแล้ว

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรค พท. กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาวางระเบียบการทูลเกล้าฯถวายฎีกา พ.ศ.2457 ที่ตราขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ถูกยกเลิกไปแล้วโดยมาตรา 3 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ดังนั้นการถวายฎีกาในปัจจุบันจึงไม่มีรูปแบบตามที่ระเบียบการทูลเกล้าฯถวายฎีกาได้กำหนดไว้ แต่เป็นไปตามโบราณราชประเพณีแทน

นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการศึกษาไว้อย่างชัดเจน โดยการทำวิทยานิพนธ์เรื่องพระราชอำนาจในการพระราชทานอภัยโทษของพระมหากษัตริย์ไทย ของ น.ส.เพ็ญจันทร์ โชติบาล เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการต่างประเทศ นิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งวิทยานิพนธ์เล่มดังกล่าวมีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นประธานกรรมการ นายธงทอง จันทรางศุ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาฯ และมีนายวิษณุ เครืองาม เป็นกรรมการสอบ ดังนั้น ขอแนะนำให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าฯควรไปอ่านวิทยานิพนธ์ของลูกศิษย์ตัวเองก่อนที่จะออกมาให้สัมภาษณ์เพราะจะสร้างความสับสนในสังคมได้


เครือข่ายกศน.ค้านถวายฎีกา

ที่โรงแรมเอสดีอเวนิว สมาคมส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตไทย (สศชท.) ชมรมผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และเครือข่าย กศน.ประมาณ 50 คน นำโดยนายทวีศักดิ์ วิศิษฎางกูร นายก สศทช.ร่วมกันออกแถลงการณ์ คัดค้านการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีทำสติ๊กเกอร์ข้อความ "หยุดล่าชื่อถวายฎีกา" มาแจกให้ผู้ร่วมงานด้วย

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า สศชท. ชมรมผู้บริการ กศน.และเครือข่าย กศน.ทั่วประเทศ มีมติว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายการขอพระราชทานอภัยโทษ จึงมีข้อเสนอ ดังนี้ 1.ให้ยับยั้งการถวายฎีกา เพื่อมิให้เป็นการระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาท 2.สมาคม ชมรมผู้บริหาร และเครือข่าย กศน.จะร่วมกันรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนที่ร่วมลงชื่อถวายฎีกาไปแล้ว ให้เข้าใจถึงหลักการถวายฎีกา รวมทั้งการถอนชื่อ 3.ให้ชมรมผู้บริหาร กศน.และเครือข่าย กศน.รณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งการลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาครั้งนี้

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า เครือข่าย กศน.ไม่สบายใจ เพราะเห็นว่าสร้างความแตกแยกในประเทศ เป็นเรื่องการเมืองที่ไม่ควรดึงเอาสถาบันสูงสุดที่ประชาชนไทยเคารพรักมาเกี่ยวข้อง โดย กศน.มีเครือข่ายในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน จะกระจายกันออกไปให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน การทำกิจกรรมครั้งนี้ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เคลื่อนไหวด้วยความบริสุทธ์ใจ นอกจากนี้เครือข่าย กศน.จะจัดโต๊ะให้ลงชื่อขอถอนสนับสนุนการถวายฎีกา และลงชื่อคัดค้านด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook