พบโฮ่งต้นตอเชื้อกาฬโรคปอด

พบโฮ่งต้นตอเชื้อกาฬโรคปอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซินหัวรายงานวันที่ 6 ส.ค. ว่า จากการตรวจสอบต้นตอเชื้อกาฬโรคปอดที่ระบาดในเมืองซิเก่อตัน ชุมชนชาวทิเบตในมณฑลชิงไห่ ฝั่งตะวันตกของประเทศจีน จนถึงขั้นต้องปิดเมืองที่มีประชากร 10,000 คนนั้น พบว่า มาจากสุนัขของคนเลี้ยงสัตว์ ที่ไปกินตัวมาร์มัต สัตว์ฟันแทะชนิดหนึ่งที่ติดเชื้อกาฬโรคเข้า ทำให้สุนัขติดเชื้อตามและตายในเวลาต่อมา ส่วนเจ้าของโดนหมัดจากสุนัขตัวนี้กัดเข้า ตอนเอาสุนัขไปฝัง ทำให้ติดเชื้อมาอีกทอดหนึ่ง และไปแพร่เชื้อกับญาติๆ ก่อนที่ชายคนนี้จะเสียชีวิตเป็นรายแรกในเมือง

ศาสตราจารย์หวัง หู ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคระบาดในมณฑลชิงไห่ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าวชี้ว่า เหยื่อรายแรกที่เสียชีวิตคือชายผู้เลี้ยงสัตว์วัย 32 ปี ที่ไปฝังสุนัขโดยไม่ได้ใส่ถุงมือป้องกัน เมื่อถูกหมัดจากสุนัขกัด ก็เป็นผู้แพร่เชื้อไปยังญาติๆ และเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด ก่อนเสียชีวิตใน 3 วันต่อมา

ด้านกระทรวงสาธารณสุขจีนแจ้งว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดของทางการ มีประสิทธิภาพดี ไม่มีวี่แววว่าเชื้อจะระบาดไปยังพื้นที่อื่น ดังนั้นจึงไม่ควรตื่นตระหนก หรือพูดต่อๆ กันไปให้ตื่นกลัว พื้นที่ที่ระบาดนั้นเป็นเขตห่างไกล และแยกจากชุมชนอื่นๆ จึงช่วยให้ควบคุมโรคได้เร็ว

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่มีใครหนีออกจากเขตควบคุมโรคแม้แต่คนเดียว และไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จากตอนนี้ที่ติดเชื้อ 8 ราย อาการหนัก 1 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ชาวเมืองซิเก่อตันให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพีรางานว่า มีชาวบ้านพยายามจะหนีออกจากเมืองที่ถูกปิดกั้นบริเวณ เพราะหวาดผวาว่าจะติดเชื้อไปด้วย โดยเชื้อนี้มีอัตราเสี่ยงเสียชีวิตสูงมาก คนไข้เสียชีวิตได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากติดเชื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook