พณ.งัด5มาตรการพยุงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

พณ.งัด5มาตรการพยุงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(7 ส.ค.) นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางดูแลราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กับภาคเอกชนว่า เตรียมเสนอ 6 มาตรการเพื่อใช้รักษาเสถียรภาพราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในโครงการประกันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูกาลใหม่ 2552/53 วงเงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้านบาท ให้คณะอนุกรรมการด้านการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ก่อนเสนอนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พิจารณาให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทันต่อการใช้ระบบประกันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูกาลใหม่ที่คาดว่าจะเริ่มกลางเดือน ส.ค.นี้

นายยรรยง กล่าวว่า มาตรการที่จะใช้ดูแลข้าวโพดส่วนเกินประกอบด้วย 2 แนวทาง คือ การดูแลข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ล็อตใหม่ 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการแทรกแซงราคาตลาด โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ส่วนเกินนำราคาตลาด 20% เป้าหมาย 300,000 ตัน และคาดว่าใช้เงินทุนหมุนเวียน 1,800 ล้านบาท ซึ่งข้าวโพดที่รับซื้อมานั้นให้ระบายออกตลาดต่างประเทศทั้งหมด มาตรการต่อมาคือผลักดันการส่งออกด้วยการใช้กลไกรัฐและผู้ส่งออก โดยจะมีมาตรการจูงใจให้กับผู้ส่งออกที่ซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดไปทำการส่งออก เช่น การช่วยเหลือสภาพคล่อง และสิทธิพิเศษในหลายรูปแบบ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะให้สหกรณ์ผู้เลี้ยงสัตว์และสมาคมผู้ใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เข้ามารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรงอีก 100,000 ตัน รวมถึงมาตรการสนับสนุนโรงงานแป้งข้าวโพดให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรไปแปรรูป 100,000 ตัน โดยรัฐบาลจะทำการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้อัตรา 3% วงเงินที่ใช้ 18 ล้านบาท และมาตรการเสริม คือให้ผู้นำเข้าชะลอการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัว์จากประเทศเพื่อบ้านภายใต้สัญญาคอนแทรก ฟาร์มมิ่ง ในช่วงต้นฤดูกาล หรือประมาณเดือนส.ค.-ก.ย. เพื่อไม่ให้มีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าสู่ระบบมากจนเกินไป

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)สัปดาห์หน้า อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลมาจัดทำข้าวถุงละ 5 กก. จำนวน 1 ล้านกิโลกรัม(10 ตัน) จำหน่ายราคาต่ำกว่าปกติ 40-50% ให้กับชาวมุสลิม 9 จังหวัดภาคใต้ช่วงเทศกาลถือศีลอด เดือนรอมฎอน ระหว่างวันที่ 22 ส.ค. -22 ก.ย. 52 นอกจากนี้ได้ประสานผู้ผลิตน้ำตาลทรายและน้ำมันปาล์มนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาถูก โดยมีน้ำตาลทราย 1 ล้านกก. และ น้ำมันปาล์ม 1 ล้านขวด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook