ป่าชายเลนสมบูรณ์หิ่งห้อยชุม

ป่าชายเลนสมบูรณ์หิ่งห้อยชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายไพศาล ธนะเพิ่มพูน ผอ.สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่าป่าชายเลน ซึ่งเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีคุณค่าทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ กำลังมีจำนวนลดลงอย่างน่าตกใจ เนื่องจากผลกระทบหลายอย่าง เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน รวมถึงการขาดความรู้ความเข้าใจของประชาชนในการใช้ทรัพยากรจากป่าชายเลน

นายไพศาล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลฯ ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลนทุกพื้นที่ที่ยังมีป่าชายเลนอยู่ พื้นที่ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นตัวอย่างการอนุรักษ์ ได้แก่ ป่าชายเลนริมแม่น้ำตราด ม.8 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ปริมาณป่าชายเลนเพิ่มขึ้นน่าพอใจ และด้วยความอุดมสมบูรณ์ดังกล่าว ทำให้มีสัตว์น้ำหลายชนิดเพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมถึงหิ่งห้อย ตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของป่าชายเลนเพิ่มจำนวนขึ้นมาก จนทำให้ป่าชายเลนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทัพยากรป่าชายเลนที่ 1 จ.ตราด ได้รับความนิยมจากประชาชน และนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมหิ่งห้อยเกือบทุกคืน ส่วนใหญ่ระบุว่าหิ่งห้อยที่ตราดสวยงามไม่แพ้หิ่งห้อย อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม หลายคนบอกว่าอาจจะมีจำนวนมากกว่าด้วย

เนื่องจากพื้นที่ป่าชายเลนที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก เรามีเจ้าหน้าที่ดูแลโดยเฉพาะ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หิ่งห้อยเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว พากันมาเกาะตามต้นลำพูที่ขึ้นอยู่ตามชายฝั่ง นอกจากนี้ บริเวณป่าชายเลนทั้งหมดยังไม่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเครื่องยนต์ แสงไฟ หรือเสียงดังรบกวน เพราะการเข้าไปชมหิ่งห้อย นักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าเข้าไปและปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งเป็นผลดีกับหิ่งห้อย นักท่องเที่ยวหลายคนมาชมแล้วก็บอกว่า สวยงาม เห็นชัดได้ง่ายกว่า และมีจำนวนเยอะกว่าที่อัมพวา ที่มีปัจจัยผลกระทบหลายอย่าง อันนี้เป็นคำบอกเล่าจากปากของนักท่องเที่ยวเอง ผอ.สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนกล่าว

ผอ.สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม หิ่งห้อยอัมพวากับหิ่งห้อยตราด เป็นคนละสายพันธุ์กัน แต่ถือว่าสวยงามและมีคุณค่าเท่าเทียมกัน และถึงแม้ว่าจะเชื่อว่าปัจจุบันหิ่งห้อยที่ตราดมีจำนวนมากกว่าอัมพวา หรือบริเวณป่าชายเลนที่อื่น และอาจเรียกได้ว่ามากที่สุดในประเทศ แต่เป็นเพียงความเชื่อของตนและนักท่องเที่ยวที่เคยมาดูหิ่งห้อยที่ตราด ไม่ได้ต้องการออกมาแย่งตำแหน่งแหล่งท่องเที่ยวหิ่งห้อยจากอัมพวา เพียงแต่อยากให้ประชาชนให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าชายเลนทุกแห่ง เนื่องจากเป็นทรัพยากรที่กำลังน่าเป็นห่วงที่สุด ทั้งนี้ ในส่วนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากร ป่าชายเลนที่ 1 สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน จะเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พร้อมจัดโครงการสัปดาห์วิชาการส่งเสริมการเรียนรู้ป่าชายเลนและหิ่งห้อย ภาคี เรียนรู้ นำสู่ประสบการณ์ สานงานป่าชายเลน ระหว่างวันที่ 10-14 ส.ค.นี้ ที่บ้านด่านเก่า ริมแม่น้ำตราด หมู่ 8 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด จึงอยากเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงาน เพื่อจะได้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนและหิ่งห้อยไปพร้อมๆ กันด้วย

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook