12-16 ส.ค.นี้จัดเปิดให้ได้ชมแพนดาน้อย ผ่านกระจก

12-16 ส.ค.นี้จัดเปิดให้ได้ชมแพนดาน้อย ผ่านกระจก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนดา พร้อมทีมวิจัย ได้แยกตัวแพนดาน้อยอายุ 72 วัน จากแม่หลินฮุ่ยออกมาตรวจสุขภาพภายในคลีนิคแพนดา โดยมีนายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ร่วมสังเกตการณ์

นายโสภณ กล่าวว่า ผลการตรวจสุขภาพแพนดาน้อยพบว่าสุขภาพโดยรวมดีมากมีน้ำหนักตัว 4,615 กรัม ความยาว 55 เซนติเมตร รอบอก 42 เซนติเมตร รอบพุง 46 เซนติเมตร ขาหน้ายาว 21 เซนติเมตร ขาหลัง 20 เซนติเมตร ลำตัวแน่นและหนักมาก ดิ้นแรง ลืมตามองได้ดี อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศผลตั้งชื่อแพนดาน้อยในวันที่ 10 สิงหาคม ที่กรุงเทพฯ จะมีงาน คนไทยยินดีลูกหมีได้ชื่อ ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อมอบรางวัลในวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งจะมีกิจกรรมดนตรีในสวน จัดการแสดงสี่ภาค และรำมโนราห์แก้บนที่สวนสัตว์เชียงใหม่สามารถผสมพันธุ์แพนดาได้สำเร็จ รวมทั้งการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมแพนดาน้อยผ่านกระจก 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-16 สิงหาคม

สิ่งที่น่ายินดีคือ จากที่เดินทางไปร่วมประชุมสวนสัตว์อาเซียนที่ประเทศเกาหลีใต้ องค์การสวนสัตว์ฯ ได้นำเสนอผลงานที่ประสบผลสำเร็จและได้รับคำชื่นชมมาก โดยเฉพาะการผสมเทียมแพนดา ที่สร้างความฮือฮาแก่นักวิทยาศาสตร์ต่างชาติเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากการเพาะพันธุ์เต่าอกดำ การเพาะพันธุ์นกกระเรียนไทยที่เคยสูญพันธุ์ให้กลับคืนมา รวมทั้งอควาเรียม และสโนว์โดม ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูด นายโสภณกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook