ปิดมาเชี่ยลอาร์ทโอซีเอชมไทยรัฐนิ่งจัดอีก

ปิดมาเชี่ยลอาร์ทโอซีเอชมไทยรัฐนิ่งจัดอีก

ปิดมาเชี่ยลอาร์ทโอซีเอชมไทยรัฐนิ่งจัดอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ปิดฉากอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ขอบคุณไทยจัดได้ยอดเยี่ยม "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เผยไทยจะเป็นเจ้าภาพกีฬาอีกครั้ง รัฐบาลต้องนิ่งก่อน

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 มีพิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก  โดยมี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การแสดงเริ่มด้วยชุดพิเศษ "สายใยสืบสาน" The Spirit go on จากนั้น เป็นการแสดงชุดหลัก 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 "เกมส์ของศิลปะ" The Games of Arts , ชุดที่ 2 "ดินแดนแห่งจิตใจ" The Land of Mind และชุดที่ 3 "เปลวไฟแห่งความตราตรึง" The Flame of Impression โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันของไทยได้มอบธงสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ให้แก่ ทิโมธี ฟ็อค รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เนื่องจากการแข่งขันครั้งต่อไปกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ จะถูกรวมเข้ากับกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ต่อไปและจะจัดการแข่งขันทุก 4 ปี

ทิโมธี ฟ็อค ซึ่งปฏิบัติงานแทน ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานโอซีเอ กล่าวว่า โอซีเอรู้สึกปลื้มปีติเป็นล้นพ้น ในวันที่ 1 สิงหาคม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ แทนพระองค์ทรงเป็นประธาน และต้องขอบคุณประเทศไทยที่จัดงานกีฬาครั้งแรกของโลกอย่าง เอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ได้ประสบความสำเร็จ

ขณะที่ นายฮุสเซียน อัล มุสซาลาม ผู้อำนวยการสำนักงานโอซีเอ กล่าวว่า กีฬาศิลปะการต่อสู้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเอเชีย การจัดการแข่งขันเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ก็เป็นเสมือนการสืบสานกีฬาเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไป และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ของประเทศสมาชิกในเอเชีย ครั้งนี้ถือเป็นที่น่าภูมิใจ เมื่อมีหลายชาติส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันและได้เหรียญเป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับชาติที่มีปัญหาภายในประเทศ อย่าง อัฟกานิสถาน อิรัก ก็ได้เหรียญทองอย่างน่าชื่นชม ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโลกที่เป็นเช่นนี้ ถือว่าประเทศไทยจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ในอนาคตจำเป็นต้องรวมการแข่งขันเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์เข้ากับกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ เนื่องจากโอซีเอเห็นว่าการจัดการแข่งขันมากรายการ จะเป็นภาระของชาติเจ้าภาพมากเกินไป

ด้าน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาของโอซีเอในอนาคตนั้น อาจจะเป็นเอเชี่ยนบีชเกมส์ ซึ่งมีเจ้าภาพไปจนถึงครั้งที่ 4 แล้ว อย่างไรก็ตาม การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬานั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศ สถานภาพของรัฐบาลไทยจะต้องนิ่งเสียก่อน

สำหรับ น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสของไทยที่จะสร้างชื่อเสียงกลับมา แม้จะมีปัญหาก่อนการแข่งขันมากมาย แต่ก็จัดการแข่งขันผ่านไปด้วยดี ทั้งนี้ กระทรวงจะสรุปผลงานของนักกีฬาไทยที่ทำได้ 21 ทอง 17 เงิน 16 ทองแดง ผลงานของนักกีฬาไทยโดยนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรี เสนอไปยัง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาลเลี้ยงฉลองความสำเร็จให้แก่นักกีฬา พร้อมกับนักกีฬาเอเชี่ยนยูธเกมส์ ครั้งที่ 1 พร้อมทั้งมอบเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทั้ง 2 รายการเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook