ตลาดรับตรวจสอบอาคารแข่งเดือด! หั่นราคาตัดหน้าเหลือตารางเมตรละ1บาท

ตลาดรับตรวจสอบอาคารแข่งเดือด! หั่นราคาตัดหน้าเหลือตารางเมตรละ1บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดรับตรวจสอบอาคารแข่งขันดุ หั่นราคาลงเหลือตารางเมตรละ 1บาท อะเลิร์ท

หวั่นทำตลาดเสียในระยะยาว เร่งสร้างมูลค่าเพิ่มดึงดูดใจลูกค้าและสร้างรายได้รวมปีนี้ 25 ล้านบาท พบอาคารเก่าทั่วกทม.3,000 แห่งมีปัญหาการต่อเติมและไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัย

นายสุจินต์ พัฒนกุลาคาร บริษัท อะเลิร์ท คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านงานบริการวิศวกรรมสถาปนิก และการตรวจสอบอาคาร เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจถึงภาวะการแข่งขันของธุรกิจรับตรวจสอบอาคารว่า จากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการเข้ามาทำธุรกิจด้านการรับตรวจสอบอาคารเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันมีสูง และทำให้มีการตัดราคากันจำนวนมาก

ทั้งนี้การตรวจสอบอาคารปกติจะมีราคาประมาณ 5-10 บาทต่อตารางเมตร ปีนี้แนวโน้มราคาลดลงมากเพราะเศรษฐกิจไม่ดีเฉลี่ยอยู่ที่5 บาทต่อตารางเมตร แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายโดยเฉพาะบุคคลธรรมดา ที่มีการตัดราคาการตรวจสอบอาคารประเภทโรงงานเหลือเพียง1 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจอย่างมากในระยะยาวก็อาจจะทำให้ธุรกิจเสียหายได้นายสุจินต์ กล่าวและว่า

ในส่วนบริษัทได้มีการปรับตัว ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าด้วยการนำเทคโนโลยีต่างๆ

เข้ามาใช้เพิ่ม เพื่อสร้างความมั่นใจในการตรวจสอบอาคารว่ามีมาตรฐานและเชื่อถือได้โดยในปีนี้วางเป้าหมายรายได้ไว้ 25 ล้านบาทจากปีที่ผ่านมามีรายได้เพียง 14 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งลูกค้าหลักๆ ด้แก่ มิตซูบิชิ, รสาพร็อพเพอร์ตี้,วิริยะประกันภัน, โซนี่, สีโจตัน, มาสเตอร์ แอด เป็นต้น ส่วนในครึ่งปีหลังนี้บริษัทก็เสนอราคาเพื่อเข้าตรวจสอบอาคารอีกกว่า 10 แห่งด้วย

นายสุจินต์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้รับตรวจสอบอาคารมีอยู่ประมาณ 2,000 รายเป็นประเภทนิติบุคคล 197ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2550ที่มีผู้ประกอบการเพียง 200รายเท่านั้นทั้งในส่วนของนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาซึ่งการเข้ามาทำธุรกิจนี้มากขึ้นส่งผลทำให้การแข่งขันมีสูงตามมาด้วยแต่อย่างไรก็ตามจำนวนอาคารที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องได้รับการตรวจสอบและมีใบอนุญาตก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วยซึ่งในปัจจุบันคาดว่ามีจำนวนอาคารประเภทต่างๆ รวมกว่า 30,000 อาคารทั่วประเทศเฉพาะในกรุงเทพฯน่าจะมีประมาณ 9,000 อาคารในปีที่ผ่านมามีอาคารได้รับการตรวจสอบและมีใบอนุญาตไปแล้วประมาณ 1,000 รายเท่านั้น

ในปี 2553 และปี 2555 จะมีอาคารประเภทอาคารชุดและที่อยู่อาศัยรวมประเภทคอนโดฯ อพาร์ตเมนต์ต่างๆเข้ามาสู่ระบบที่จะต้องทำการตรวจสอบเพิ่มอีกก็น่าจะส่งผลให้การแข่งขันมีเพิ่มมากขึ้นส่วนปัญหาที่พบจากการตรวจสอบอาคารจะเป็นเรื่องของการต่อเติมอาคารการไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัยหรือมีแต่ไม่ตรงตามมาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาคารเก่า ที่มีอยู่ประมาณ 3,000 อาคารในพื้นที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ อาคารที่ต้องตรวจสอบ ตามประกาศกฎกระทรวงฉบับที่59 (พ.ศ. 2548) ประกอบด้วย 1.อาคารสูง (สูงมากกว่า 23เมตร) 2.อาคารขนาดใหญ่พิเศษ(พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 10,000 ตารางเมตร) 3.อาคารชุมนุมชน (จุคนได้มากกว่า 500 คน หรือมีพื้นที่ใช้สอย 500ตารางเมตร) 4. โรงมหรสพ 5.อาคารชุดและที่อยู่อาศัยรวม 6. โรงแรม (มากกว่า 80 ห้อง) 7.ป้าย (สูงมากกว่า 15 เมตรมีพื้นที่มากกว่า 50 ตารางเมตรและพื้นที่มากกว่า 25 ตารางเมตร เมื่อติดตั้งอยู่บนอาคาร)8. สถานบริการ (มีพื้นที่มากกว่า 200 ตารางเมตร) และอาคารโรงงาน(พื้นที่มากกว่า 5,000 ตารางเมตร และสูงมากกว่า1 ชั้น)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook