เล็งดึงมูลนิธิแก้ปัญหาสัตว์อเมริกา แก้ปมสุนัขจรจัดกทม.

เล็งดึงมูลนิธิแก้ปัญหาสัตว์อเมริกา แก้ปมสุนัขจรจัดกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เดินทางไปรัฐวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และหารือร่วมกับมูลนิธิ Humane Society International สหรัฐฯ ซึ่งเป็นมูลนิธิเกี่ยวกับสัตว์ในการประสานความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความรู้ด้านข้อมูล และเทคนิคการทำหมันสัตว์จรจัดนั้น ล่าสุดทางมูลนิธิดังกล่าวเตรียมสนับสนุนกทม. ในเรื่องของการแนะนำเทคนิคของการทำหมัน รวมทั้งเข้ามาดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ กทม.ในการทำหมันสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1 แสนกว่าตัวด้วย โดย กทม.ตั้งเป้าทำหมันสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้หมดภายใน 4 ปี ทั้งนี้ กทม.จะลงนามในบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ร่วมกับมูลนิธิดังกล่าวประมาณเดือน ม.ค.53

หลังจากเซ็นเอ็มโอยูเรียบร้อยแล้ว ทางมูลนิธิดังกล่าวจะได้เข้ามาวางแผนดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย (สนอ.) พร้อมทั้งแนะนำเทคนิคที่ใช้ทำหมันสุนัขซึ่งเป็นที่ยอมรับ และไม่เป็นอันตรายกับสุนัขมาแนะนำให้กับเจ้าหน้าที่ของ กทม.นานประมาณ 3 เดือนเพื่อให้เกิดความชำนาญ จากนั้นจะได้เริ่มลงพื้นที่เพื่อทำหมันสุนัขจรจัดต่อไป อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับในประสบการณ์และความชำนาญของมูลนิธิดังกล่าว เนื่องจากได้เคยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปทำหมันสัตว์เร่ร่อนในประเทศอินเดีย และประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยสามารถควบคุมการเพิ่มปริมาณของสุนัขจรจัดในประเทศดังกล่าวได้ พญ.มาลินี กล่าว

ด้านนายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษก กทม. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับมูลนิธิดังกล่าวนั้น เบื้องต้นทางมูลนิธิฯ จะใช้เทคนิคการทำหมันแบบเจาะสามรู ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับ ไม่ได้ใช้วิธีการกรีดท้องแบบที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้สุนัขเจ็บน้อยมากเมื่อเทียบกับวิธีการดังกล่าว อีกทั้งสามารถฟื้นตัวจากการทำหมันได้เร็ว ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ตั้งเป้าที่จะทำหมันสุนัขจรจัดให้ได้ประมาณ 50,000 ตัวต่อปี ทั้งนี้ ในอนาคต กทม.จะดึงการมีส่วนร่วมจากภาคเอกชนในเรื่องของตัวยาที่ใช้ทำหมันในกรณีที่ยามีราคาแพง หรือให้สามารถผลิตในประเทศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook