บังกลาเทศโวยโรฮิงญาภาระหนัก

บังกลาเทศโวยโรฮิงญาภาระหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการบังกลาเทศระบุ ผู้ลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาหลายแสนคนที่มาจากพม่า สร้างปัญหาใหญ่ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อม พร้อมกับเรียกร้องรัฐบาลทหารพม่าให้ช่วยหยุดยั้งกระแสการลักลอบเข้าบังกลาเทศของชนกลุ่มน้อยดังกล่าว

นางดิปู โมนี รมว.ต่างประเทศบังกลาเทศเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้ลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญา ทำให้บังกลาเทศ ต้องแบกรับภาระหนักมาก เพราะสร้างปัญหาต่อทรัพยากรธรรมชาติของบังกลาเทศ ที่มีอยู่อย่างจำกัด อีกทั้งยังก่อปัญหาด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม

อย่างไรก็ดี นางโมนี รมว.ต่างประเทศบังกลาเทศ ซึ่งเดินทางเยือนพม่าเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ขอให้รัฐบาลทหารพม่า หยุดยั้งไม่ให้ชาวโรฮิงญา หนีออกจากประเทศบ้านเกิด และขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ช่วยส่งกลับผู้ลอบเข้าเมืองเหล่านี้ ขณะที่รัฐบาลพม่าไม่ถือว่าชาวโรฮิงญาเป็นพลเมืองของตนเอง

ข้อมูลของรัฐบาลบังกลาเทศ ระบุว่า มีผู้ลอบเข้าเมืองโรฮิงญา อาศัยอยู่ราว 400,000 คน ในจำนวนนี้มีถึง 28,000 คน อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาลอบเข้าเมืองทางตอนใต้ของบังกลาเทศ เพิ่มมากขึ้น ด้านกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนกล่าวหาตำรวจบังกลาเทศ ว่าใช้กำลังขับไล่ชาวโรฮิงญา ด้วยการรื้อทำลายบ้านพักชั่วคราวของพวกเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook