ล้มแผนขายข้าวเปลือกแสนตัน

ล้มแผนขายข้าวเปลือกแสนตัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ยกเลิกแผนระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลในรูปแบบข้าวเปลือกจำนวน 100,000 ตัน เนื่องจากข้าวเปลือกที่เก็บรับจำนำมาได้ผ่านกระบวนการรมยาและรมควันมาแล้ว จึงไม่เหมาะที่จะนำไปผลิตเป็นข้าวนึ่งเพื่อการส่งออก เพราะข้าวนึ่งจะต้องใช้ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวมาแล้วมาทำเป็นข้าวนึ่ง จะต้องไม่ผ่านกระบวนการใด ๆ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลอยากระบายข้าวเปลือกให้ผู้ส่งออกซื้อไปทำข้าวนึ่ง เพราะมองเห็นว่าตลาดกำลังต้องการสูง ถ้าขายก็จะได้ราคาดี แต่พอมาศึกษาดูข้าวที่เก็บไว้ และวิธีการเก็บรักษา ก็พบว่าเอาไปทำข้าวนึ่งไม่ได้ หรือถ้าจะเอาไปทำก็ขายไม่ได้ราคาดี จึงต้องล้มเลิกการขายเป็นข้าวเปลือกไปก่อน

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะระบายข้าวเปลือกให้กับผู้ส่งออกไปทำข้าวนึ่งปริมาณ แต่เมื่อไม่สามารถทำได้ ก็ต้องหาวิธีการอื่นเพื่อระบายข้าวในสต๊อกต่อไป ส่วนข้าวเปลือกที่ได้สั่งให้ชะลอการสีแปรสภาพก่อนหน้านี้ก็มีคำสั่งให้โรงสีทำการสีแปรสภาพได้แล้ว

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาว่าจะเปิดรับประกันราคาข้าวเปลือกนาปรังที่ยังเหลือในตลาดขณะนี้ประมาณ 2 ล้านตัน ตันละ 10,000 บาท ตามที่ชาวนาร้องขอหรือไม่ และมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร เนื่องจากชาวนาได้รับความเดือดร้อนจาก ราคาข้าวเปลือกในตลาดตกต่ำหลังหมดกำหนดเวลารับจำนำข้าวเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook