หน้ากาก รักแม่ กำลังใจจากลูก

หน้ากาก รักแม่ กำลังใจจากลูก

หน้ากาก รักแม่ กำลังใจจากลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ สดจากเยาวชน

ขาจะเอาสีชมพู

งั้นเดี๋ยวเราทำสีเขียวดีกว่า

เสียงใสๆ ดังออกมาจากห้องเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสาธิตอนุบาลราชมงคล ที่กำลังทำหน้ากากอนามัยให้คุณแม่อย่างตั้งใจ เพื่อเป็นของขวัญวันแม่ ให้คุณแม่นำไปใส่ป้องกันไข้หวัด 2009 ที่กำลังแพร่ระบาดช่วงนี้

ครูเป็ด หรือ อาจารย์อรพินธ์ ถาวรล้ำเลิศ ผู้จัดการโรงเรียนสาธิตอนุบาลราชมงคล เล่าว่าศิลปะจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมพัฒนาการและจินตนาการให้กับเด็ก ช่วงนี้มีการระบาดของไข้หวัด 2009 ซึ่งติดต่อระหว่างคนสู่คนได้เร็วมาก เพื่อเป็นการร่วมรณรงค์การสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ทางโรงเรียนจึงคิดโครงการ "หน้ากากนี้เพื่อแม่" นอกจากจะเป็นการป้องกันไข้หวัดแล้ว เด็กๆ ยังมีของขวัญให้กับแม่ แทนที่จะเป็นการประดิษฐ์การ์ดก็เปลี่ยนมาเป็นหน้ากากอนามัยที่นำมาใช้ ประโยชน์ได้ เด็กจะได้เห็นความสำคัญของหน้ากากอนามัย

วิธีพิมพ์ภาพก็คือการนำผัก เช่น แครอต ฟักทอง มาแกะเป็นรูปตัวอักษร "รักแม่" "LOVE MOM" รวมทั้งรูปต่างๆ เช่น ดอกไม้ ดวงดาว หัวใจ จากนั้นก็ใช้พู่กันทาสีลงไป นำไปปั๊มที่หน้ากากอนามัย สีก็เป็นสีสำหรับการพิมพ์ผ้า

"จินตนาการของเด็กที่ถ่ายทอดลงไปบนหน้ากากอนามัยจะสร้างแรงจูงใจและความภาคภูมิใจให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี" ครูเป็ดกล่าว

สาวน้อยอารมณ์ดี น้องแบลล์ ด.ญ. กชนิภา อุ่นสุพรรณ์ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 เล่าว่าชอบเรียนวิชาศิลปะมาก เพราะว่าได้ระบายสี วาดรูป วันนี้คุณครูให้พิมพ์หน้ากากให้แม่ หนูทำเป็นลายรูปหัวใจสีชมพูเพราะว่าหนูชอบสีชมพู แล้วก็พิมพ์คำว่า "รักแม่" วันแม่ปีนี้จะช่วยคุณแม่ทำงานบ้าน ช่วยแม่ทำอาหาร

"หนูจะช่วยแม่ทำไข่เจียวเป็นของขวัญวันแม่ค่ะ รักแม่ที่สุดในโลก" น้องแบลล์กล่าวเสียงใส

ด้าน น้องนาย ด.ช.จิรภัทร อิ่มทอง นักเรียนชั้นอนุบาล 3 เล่าว่าสนุกมาก ทาสีลงบนตัวปั๊มแครอต ทำหน้ากากอนามัยเป็นลายดอกไม้

"อยากจะทำให้แม่ใส่ คุณแม่จะได้สวยๆ ครับ วันแม่ปีนี้ผมจะช่วยกวาดบ้าน ถูบ้าน ตั้งใจเรียน เชื่อฟังพ่อกับแม่ครับ"

แม่ผึ้ง นางพลาพร สุขเมือง แม่ของน้องพั้นช์ เล่าว่าทางโรงเรียนสนใจและให้ความสำคัญกับการป้องกันไข้หวัด 2009 ปลูกจิตสำนึกในการดูแลสุขภาพให้กับเด็ก เด็กจะได้รู้ถึงประโยชน์ของหน้ากากอนามัย เป็นของขวัญวันแม่ที่มีประโยชน์มาก ฝีมือของน้องพั้นช์เป็นลวดลายที่น่ารัก เหมาะกับวัย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกให้เข้ากับยุคสมัย

ส่วน แม่ปุ้ย นางสุกัญญา กระต่ายแก้ว แม่ของ น้องนะโม กับ แม่นิดหน่อย นางกชพร เมฆานิมิตดี แม่ของน้องแบลล์ กล่าวว่าเห็นด้วยที่ทางโรงเรียนจัดโครงการดังกล่าว ศิลปะจะเป็นตัวส่งเสริมพัฒนาการและจินตนาการของเด็ก สีสัน ลวดลายจะเป็นตัวกระตุ้นได้ดี จากสถานการณ์ของโรคระบาดที่เกิดขึ้น หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งสำคัญมาก พกพาติดตัวไปด้วย

"หน้ากากที่ลูกพิมพ์ให้ เมื่อสวมใส่จะได้มีกำลังใจในการทำงาน แปลกไม่เหมือนใครค่ะ"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook